Thảo luận:Srivijaya

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 13 năm trước bởi Sea
Dự án Indonesia
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Indonesia, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Indonesia. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

==Nội dung==

Theo tài liệu tôi có được thì quốc gia tấn công Thủy Chân Lạp, Chăm Pa, An Nam trong thế kỷ 8 là Sailendra chứ không phải là Srivijaya. Thành viên Chúa Tể Hắc Ám đưa nội dung này vô có thể cho nguồn chi tiết được không, mà rõ ràng trên bản đồ minh họa cũng thể hiện rõ là Sailendra tấn công chứ đâu phải SriVijaya, sao lại cố ép bài viết về lịch sử theo quan điểm của mình hoặc nguồn mình có vậy. Sea (thảo luận) 11:01, ngày 24 tháng 1 năm 2011 (UTC)Trả lời

Còn theo một số tài liệu khác nhau tôi có được thì Srivijaya chứ không phải Sailendra tấn công Thủy Chân Lạp, Chăm Pa, An Nam. Các tài liệu đó có giải thích động cơ hẳn hoi. Bản đổ chỉ mũi tấn công từ eo biển Sunda và Tây Java. Thế kỷ 8, lãnh địa của Srivijaya bao trùm cả Srivijaya và chính thủy thủ kiêm lính hải quân người Mã Lai của Srivijaya khống chế các tuyến đường biển ở Đông Nam Á chứ không phải nông dân trồng lúa ở Java lúc đó. Những người trước nói là Sailendra có nguồn đâu? --Lord Voldemort 11:06, ngày 24 tháng 1 năm 2011 (UTC)
Tôi cũng không rõ tài liệu bạn đọc là như thế nào, và như tôi đã nói với bạn về lịch sử Đông Nam Á, nhiều học giả đưa ra nhiều quan điểm khác nhau. Tài liệu tôi đọc nói việc tấn công Thủy Chân Lạp, Chăm Pa, An Nam là Sailendra là từ cuốn Cổ sử các vương quốc Ấn Độ hóa ở Viễn Đông của G.Coedes. Còn về việc Srivijaya bành trướng, bạn có thể cho cái nguồn về việc bành trướng ra Đông Nam Á được không vì trong đoạn đó thấy bạn đưa vô mà không chú nguồn, tôi thành thực quan tâm vì tôi hiện cũng đang quan tâm tới lịch sử của Đông Nam Á. Sea (thảo luận) 13:17, ngày 24 tháng 1 năm 2011 (UTC)Trả lời

Và cái bản đồ hiện đang dùng trong bài là bản đồ Srivijaya chứ không phải Sailendra. --Lord Voldemort 11:30, ngày 24 tháng 1 năm 2011 (UTC)

Cả hai chứ, đoạn tấn công thể hiện bằng đường rời là từ Sailendra, đoạn tấn công thể hiện bằng đường dính là từ Srivijaya. Sea (thảo luận) 13:17, ngày 24 tháng 1 năm 2011 (UTC)Trả lời

Sea đã đọc chú giải có sẵn trong chính bản đồ rồi chứ? Cả hai đường liền và ngứt đều của Srivijaya. Các vùng vàng xẫm xỉn là phạm vi quyền lực của Srivijaya đó. Kích to bản đồ xem ở chế độ full mà xem. Và xem việc sử dụng bản đồ sẽ thấy chỉ có ở wikipedia tiếng Việt là dùng bản đồ này minh họa cho bài Sailendra. Còn các wikipedia ngôn ngữ khác đều dùng minh họa cho bài Srivijaya. --Lord Voldemort 13:23, ngày 24 tháng 1 năm 2011 (UTC)

Hmmm. Mà tôi đã bảo không động đến mấy bài người khác viết rồi nhỉ. --Lord Voldemort 13:24, ngày 24 tháng 1 năm 2011 (UTC)