Thảo luận:Tham số (lập trình máy tính)

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

nên gọi là tham biến, biến có thể có kiểu số hoặc kiểu khác. Thi Sỹ Hoàng Cầm 00:43, 14 tháng 9 2006 (UTC)

"Tham số" là cách dùng chuẩn rồi. Bạn có thể google "tham biến hình thức" và "tham số hình thức" để so sánh. Các diễn đàn tin học và các trường đại học mạnh về Tin học đều dùng "tham số".
"Tham biến" là để phân biệt với "Tham trị". Tham biến là loại tham số mà tham số thực sự có thể bị chương trình con sửa đổi (vì truyền biến); tham trị thì ngược lại (vì truyền giá trị). Ví dụ là hai các khai báo tham số của thủ tục Pascal, tham số nào có var thì là tham biến, còn không thì là tham trị; ví dụ khác là trong C, tất cả các tham số đều là tham trị. Tmct 07:20, 14 tháng 9 2006 (UTC)

Liệu có phải: tham biến hình thức là tên của tham biến còn tham biến thực sự là giá trị của tham biến.? Có lẽ tham biến hình thức là tên của tham biến trong chương trình con, còn tham biến thực sự là tên (hoặc một giá trị cụ thể) của các biến sẽ dưa giá trị vào chương trình con. Ví dụ: Chương trình con: UCLN có hai tham biến a,b Function UCLN {a,b} .... Khi gọi có 2 cách: x:=6 y:=8 z:=UCLN(x,y)

Hoặc z:=UCLN(6,8) Trong bài này tham biến được hiểu là các biến nằm trong chương trình con mà giá trị của chúng được sử dụng đến khi chương trình con thi hành.Bạn nào có thể nên viết rõ:

  • Khi nào cần tham biến trong chương trình con
  • Cách truyền tham biến (truyền theo biến và truyền theo trị

Thi Sỹ Hoàng Cầm 01:02, 14 tháng 9 2006 (UTC)

Trong ví dụ của bạn, x,y,6,8 là các tham số thực sự, còn a và b là các tham số hình thức.Tmct 07:20, 14 tháng 9 2006 (UTC)

Tham số kiểu số?[sửa mã nguồn]

Ngay trong định nghĩa của bài: tham số là một biến thì thay chữ biến bằng chữ số làm gì? cũng như người ta cần xem biến số không đồng nhất với biến mà chỉ là một loại biến.
Ai dùng thì dùng thôi, nhưng biến có nhiều loại: biến số, biến boole, biến character,lại có biến đối tượng nữa...
Dù sao dùng tham số chỉ là thói quen không thể gọi là chuẩn được.
Khi nói tham số kiểu đối tượng tuy hơi gượng nhưng nói tham số kiểu số thì lại thừa mất một chữ số.
Vậy nên mới có tham biến thực sự, tham biến hình thức, truyền tham biến theo trị chứ.
Nói tham số là mượn từ của toán sơ cấp khi người ta chủ yếu là việc với các số.

Hoàng Cầm 10:17, 11 tháng 10 2006 (UTC)

Khi "thói quen" đã được ghi trong các giáo trình/sách giáo khoa thì "thói quen" đã thành "chuẩn" rồi. Bạn có thể tìm thấy "thói quen" này từ những edition cổ nhất của quyển ngôn ngữ lập trình Pascal của Quách Tuấn Ngọc, hay cổ hơn nữa là giáo trình dạy ngôn ngữ BASIC (ko phải Visual BASIC) từ năm 90, cho đến những giáo trình dạy lập trình mới nhất của các trường đại học.

Tôi đã giải thích từ trước mục này, "tham biến" là một khái niệm hoàn toàn khác, không có "tham biến thực sự", "tham biến hình thức", càng không có "truyền tham biến theo trị".

Theo tôi hiểu thì chữ "số" trong "tham số" hay "biến số" chỉ là một chữ thêm vào cho thuận tai thuận miệng, giống như chữ "ăn" trong "ăn mặc", "làm ăn" thôi.

Tôi học lập trình từ khi Đại học tổng hợp chưa có cái máy tính XT nào, nhưng chưa bao giờ hiểu "biến số" là biến kiểu số. Trái lại, đi với biến bool, biến ký tự chỉ là biến byte, biến word, biến long, biến real, biến nguyên (integer hoặc int).... (Tôi hầu như không bao giờ dùng từ "biến số".)

Cũng như vậy, "tham số" không nhất thiết phải là một số, nó có thể là đủ kiểu dữ liệu. Gọi là mượn từ toán sơ cấp thì cũng có thể, việc từ mượn từ ngành này sang ngành khác mà lúc đầu nghe bị gượng thì cũng bình thường.

Về các ngữ cảnh bị gượng như "tham số kiểu số", tôi sẽ xem lại bài để sửa cho hết. Tmct 11:22, 11 tháng 10 2006 (UTC)

Tôi không tìm thấy chỗ nào gượng kiểu như trên, nếu bạn tìm thấy ở đây hay ở một bài nào khác thì xin cho biết. Thân mến Tmct 11:45, 11 tháng 10 2006 (UTC)

Tôi thích tham biến hơn[sửa mã nguồn]

Tôi thích tham biến hơn. Tham số là một biến hay tham số là một số nhỉ? Dù sao từ đã có rồi không mượn thì vẫn hơn, từ thời cụ Quách Tuấn Ngọc làm Pascal đã mấy ai để ý đến chuẩn hóa thuật ngữ đâu? Mấy bác hôm trước cãi nhau về hàm với hàm số thì có khác gì cái tham số với tham biến. Đã phân biệt hàm với hàm số thì có nên phân biệt biến với biến số không? Đã không dùng hàm số để thay cho các hàm tổng quát (ánh xạ) thì có nên dùng biến số thay cho biến không, rồi tham số cũng chẳng qua là một biến số "tham gia" vào các hàm, thủ tục đấy thôi. Viết ra quen rồi mọi người các bác đã lão làng trong lập trình rồi bao giờ chả hiểu đúng, nhưng mấy chú bé mới làm quen, đọc tham số dễ hiểu chỉ là số lắm. Dùng tham biến nếu không sao, sao không trả lại tên em?

Dũng Nguyên 16:54, 11 tháng 10 2006 (UTC)

Tôi chép lại khái niệm "tham biến" đã viết ở đầu trang:

"Tham biến" là để phân biệt với "Tham trị". Tham biến là loại tham số mà tham số thực sự có thể bị chương trình con sửa đổi (vì truyền biến); tham trị thì ngược lại (vì truyền giá trị). Ví dụ là hai các khai báo tham số của thủ tục Pascal, tham số nào có val thì là tham biến, còn không thì là tham trị; ví dụ khác là trong C, tất cả các tham số đều là tham trị.

Bạn có thể thích dịch "parameter" thành "tham biến". Bạn có thể nói/viết như thế. Đấy là quyền cá nhân của bạn. Nhưng việc quyết định cách dịnh nào được sử dụng rộng rãi không nằm trong tay của bạn. Việc sửa cách hiểu của rất rất nhiều người khác (nếu không muốn nói là gần như tất cả mọi người biết lập trình) cho giống cách hiểu của bạn lại càng không nằm trong tay của bạn.

Wiki là nơi để nhiều người tra cứu, nên nó phải viết sao cho nhiều người hiểu. Nghĩa là phải theo cách dùng thuật ngữ mà các sách giáo khoa/giáo trình/chuyên gia/từ điển chuyên ngành sử dụng. Không cần biết "ý thích" của bạn có hợp lý hay không, Wiki không phải chỗ cho ý thích hay quan điểm cá nhân.

Đã nhiều lần tôi phải tranh luận tại Wiki về những ý kiến kiểu này về chuyện đòi thay đổi những thuật ngữ đã trở nên cực kỳ kinh điển. Các bạn có thể chắc chắn là tôi sẽ không thỏa hiệp trong trường hợp này cũng như các trường hợp khác trong tương lai nếu có. Mong các bạn đừng tiếp tục chủ đề này nữa.

Ngoài lề: tôi từng dạy nhập môn lập trình cho rất rất nhiều người, trong đó có những người rất kém, nhưng tôi chưa từng thấy ai hiểu sai theo kiểu mà bạn nói.Tmct 19:58, 11 tháng 10 2006 (UTC)

Tôi tán thành ý kiến của Tmct, tên Tham số là chuẩn nhất. --Nguyễn Thế Phúc thảo luận 00:41, 5 tháng 11 2006 (UTC)