Thảo luận:Trường Hậu bổ (định hướng)

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  • TRƯỜNG HẬU BỔ:
(Ph. École des Mandarins), trường đào tạo ngạch quan cai trị hành chính cho người bản xứ ở Đông Dương thời thuộc Pháp. Trường đầu tiên thành lập 20.6.1903 ở Hà Nội và sau đó là trường ở Huế, thành lập 5.5.1911. Nguồn tuyển chọn của trường từ những cử nhân, tú tài cựu học, "ấm sinh" (con quan lại cao cấp có công với Pháp), vv. Sau khi ra trường sẽ được bổ làm tri phủ, tri huyện, huấn đạo, giáo thụ, vv. Ngày 18.4.1912, THB ở Hà Nội đổi gọi là Trường Sĩ hoạn (École des Mandarins). Tháng 10.1917, theo Nghị định của toàn quyền Đông Dương Xarô (A. Sarraut), các trường trên đều bị xoá bỏ và thay thế bằng Trường Pháp chính (École de Droit et d’Administration). Mục tiêu đào tạo vẫn như THB nhưng hoàn thiện hơn theo hướng đào tạo quan lại cai trị người Việt theo "ngạch Tây".


"Trời đất, nhiều bạn bè tôi ở Huế chưa từng biết Huế có trường Hậu Bổ dạy nghề làm quan, nếu có người biết thì họ cũng không biết nó nằm ở đâu, còn hay mất. Thế mà cái anh chàng bán sách cũ ở tận chợ Con Rận bên trời Tây này lại biết, đáo để thật"
"Trường Sĩ hoạn ở Hà Nội (Ecole des Mandarins à Hanoi) và trường Hậu bổ ở Huế (Ecole d’Administration à Hué) là những trường chuyên đào tạo quan lại, theo quy chế này sẽ ngừng hoạt động và tổ chức lại trực thuộc Giám đốc ĐHĐD quản lý."

Trường Hậu bổ ở Huế nằm trên đường Trần Hưng Đạo, trước vườn hoa Nguyễn Hoàng, đã bị phá đi làm rạp chiếu bóng Hưng Đạo. Chỉ làm trang dẫn hướng đến trường Hậu bổ Hà Nội là không đủ và vì vậy tôi xóa đi Bánh Ướt (thảo luận) 02:59, ngày 31 tháng 3 năm 2009 (UTC)[trả lời]

Cần đặt chờ xóa để trang được xóa, trang trắng không có ích trong Wikipedia. Tân (thảo luận) 03:09, ngày 31 tháng 3 năm 2009 (UTC)[trả lời]
Vài tài liệu nhắc đến trường Hậu bổ, Nam Kỳ: