Thảo luận:UPVC

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

UPVC là PVC không hóa dẻo, việc sử dụng làm khung cửa hay vách ngăn chỉ là một phần công dụng của nó. Nên đưa phần UPVC vào bài PVC. Vương Ngân Hà 13:58, ngày 5 tháng 9 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đọc bài này tôi không biết chính xác tác giả muốn nói đến loại nhựa uPVC nào. Nếu là loại sử dụng cho cửa nhựa thì uPVC là viết tắt của unplasticized Poly Vinyl Chloride - Nhựa Vinyl tổng hợp không hóa dẻo, hay nhựa PVC không hóa dẻo (còn có cách viết khác là PVC-U, Poly Vinyl Chloride - Unplasticized)

  • Tôi vào Google và đánh "what is upvc" và nhận được một số kết quả

http://www.google.com.vn/search?hl=vi&q=what+is+upvc&meta= nhưng đáng chú ý nhất là kết quả trên cùng mà Google gọi là "Những định nghĩa của UPVC trên Web bằng Tiếng Anh"

từ đó tôi có: 1, http://www.houseprofessionals.com/jargon/plumbing.htm "UPVC Unplasticised polyvinyl chloride, now increasingly avoided due to environmental restrictions, but still in use for drainage pipes and window frames. " 2, http://www.citywestwater.com.au/about/glossary.htm "UPVC - Unplasticised Poly Vinyl Chloride"

3, http://www.interiordezine.com/index.cfm/Glossary/glossary_u "UPVC: unplasticised polyvinyl chloride A relatively stiff material, sometimes brittle in cold weather, of which sewer pipes or water pipes are made. A plastic."

  • Đọc một số tài liệu của Trung Tâm Thông Tin Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng - Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng (Việt Nam) thì uPVC cũng được hiểu là nhựa PVC không hóa dẻo.

Đấy là tham khảo, còn từ chính bài viết, tôi thấy có một vài điểm không hợp lý:

a, Thép nóng chảy ở nhiệt độ 750 - 850 độ C, một số loại thép chịu nhiệt thì nóng chảy ở 1000 - 1400 độ C (thép làm ở lò nhiệt điện). Tác giả nói rằng "uPVC (Ultra PVC) là loại thanh nhựa chịu nhiệt cao, có khả năng chống cháy từ 1000 độ C trở xuống khi có hỏa hoạn xãy ra. Thời gian chịu đựng được nhiệt nóng chảy chỉ trong vòng 30 phút. Loại thanh nhựa uPVC này chỉ nóng chảy ra chứ không bắt cháy" - như vậy có thể hiểu rằng Ultra PVC chịu nhiệt cao hơn 1000 độ C, cao hơn thép thường nhiều và hơn cả amiăng và một số vật liệu chịu lửa khác? Vậy tại sao nó không được sử dụng như một vật liệu chịu nhiệt? ví dụ như trong các lò thủy tinh, pha lê, nấu nhôm, đồng, nung gạch... mà hiện nay người ta phải dùng các loại vật liệu đặc biệt nhập ngoại và có giá rất cao. Chẳng lẽ loại vật liệu siêu việt như vậy chỉ để làm cửa sổ, hàng rào? b, Tác giả nói rằng "Loại thanh nhựa uPVC cao cấp sẽ được phủ 1 lớp hóa chất chống trầy xướt và tạo ra độ bóng trên bề mặt thanh nhựa uPVC này". Trên thực tế tôi thấy các loại cửa sổ của một số hãng, được liệt kê tên ở phía dưới bài viết, khi lắp đặt đều phải dán phủ một lớp màng nhựa PE để bảo vệ. Nếu đã chống trầy xước thì cần gì phải dán lớp bảo vệ như thế cho tốn kém?

c, Gọi cho một số hãng cửa và cung cấp máy làm cửa, tôi được trả lời rằng các góc khung cửa nhựa uPVC được hàn nóng chảy ở nhiệt độ 220 độ C. Vậy thông tin của tác giả đúng hay của các hãng sản xuất cửa đúng?

Rất mong tác giả kiểm chứng lại một số thông tin để đảm bảo rằng khi đã được đăng tải trước đại chúng trên internet, trong chừng mực nào đó, thông tin phải chính xác.

Bat 17:02, ngày 6 tháng 10 năm 2007 (UTC) Bùi Anh Thuấn 090 342 2435[trả lời]