Bước tới nội dung

Thảo luận Tập tin:Chan dung Phan Khoi.jpg

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 16 năm trước bởi Casablanca1911

Hình này không rõ vấn đề bản quyền. Casablanca1911 06:05, ngày 31 tháng 12 năm 2007 (UTC)Trả lời

Thiếu thông tin gì? Tmct (thảo luận) 18:39, ngày 1 tháng 1 năm 2008 (UTC)Trả lời

Tiêu bản {{unknown2}} đã ghi rõ :"Hình này tuy có thông tin về nguồn gốc nhưng thiếu thông tin về bản quyền. Hình tuy có thể được sử dụng hợp lý nhưng điều này chưa được thẩm tra. Hình có thể thuộc về phạm vi công cộng hay một trong những bản quyền phù hợp với Giấy Phép Sử Dụng Văn Bản Tự Do GNU...". Casablanca1911 13:22, ngày 2 tháng 1 năm 2008 (UTC)Trả lời

Cụ thể là còn thiếu thông tin nào "về bản quyền" nữa? Tôi vẫn chưa hiểu. Tmct (thảo luận) 18:56, ngày 2 tháng 1 năm 2008 (UTC)Trả lời

Nghiac là thông tin về bản quyền chưa xác định, hình có thể là có bản quyền thuộc về ai đó, hoặc có thể thuộc phạm vi công cộng, hay một trong những bản quyền phù hợp với GNU...Tóm lại là bản quyền của hình này là như thế nào ? Liệu có bản quyền của ai đó không ? Casablanca1911 10:08, ngày 18 tháng 1 năm 2008 (UTC)Trả lời

Tôi không biết chính xác nó có phạm vi công cộng hay không. Nhưng nếu nó là bản quyền của ai hay không của ai thì tôi đều có đủ lý lẽ để sử dụng nó theo kiểu fairuse. Thế là đủ để Wikipedia không vi phạm bản quyền.
Mục đích của thông tin bản quyền tại Wikipedia là gì? để dùng nó một cách không phi phạm pháp luật hay để xác định chính xác thông tin về nó? Ảnh để xem hay để hỏi tác giả là ai?
Các quy tắc của Wikipedia để làm gì? Để giữ cho Wikipedia phục vụ tốt cho người đọc trong khi không phạm pháp? Hay để các thành viên vặn vẹo nhau?Tmct (thảo luận) 10:37, ngày 18 tháng 1 năm 2008 (UTC)Trả lời

Các quy tắc của Wikipedia được làm ra để người thực hiện thực thi theo đó. Nếu Tmct bảo là để vặn vẹo nhau thì hoàn toàn sai lầm. Khi Tmct không đủ lý lẽ để biện hộ cho việc làm của mình sao cho nó trở thành hợp lý thì có 2 trường hợp: Tmct đúng và tiêu bản sai hoặc Tmct sai và tiêu bản đúng. Đây chỉ là 1 trường hợp tôi nhặt ra để thấy được việc không hợp lý giữa tiêu bản hiện tại và cách sử dụng hợp lý hiện tại.

Quyay trở lại với hình này, khi ban post hình này lên, không rõ bản quyền nó như thế nào, mà dám đặt tiêu bản "Hình này đã giữ bản quyền..." . Casablanca1911 04:39, ngày 19 tháng 1 năm 2008 (UTC)Trả lời

Máy móc!
Tôi đã đặt ra những câu hỏi rất thực tế, nhưng Casa lại muốn vặn luật. Vậy thì tôi dùng luật: Nếu có người giữ bản quyền hình, việc tôi coi hình này là "sử dụng hợp lý" là đủ cơ sở và không gây thiệt hại cho họ. Ngược lại, nếu không ai giữ bản quyền hình này, việc tôi coi nó là còn bản quyền cũng không vi phạm bản quyền của một người không tồn tại. Do đó, việc Wikipedia dùng hình này không vi phạm luật pháp, bất kể hình này có còn bản quyền hay không và nếu có thì ai giữ.
  1. Nếu Casa thích vặn cái tiêu bản thì hãy đi tranh luận với người viết cái tiêu bản, tiêu bản chỉ là công cụ chứ không phải quy định Wikipedia.
  2. Nếu có một quy định nào của Wiki bảo rằng việc tôi làm sai khi coi hình là "sử dụng hợp lý" trong khi không biết nó có phải phạm vi công cộng hay không, thì Casa hãy chỉ nó ra để ta sửa nó đi.
  3. Nếu Casa tìm ra được một quy định như vậy nhưng nhất quyết không chịu để người khác sửa nó, thì tôi còn quy định này: Wikipedia:Bỏ qua mọi quy tắc nếu như nó cản trở việc bảo vệ và tăng chất lượng Wikipedia. Tôi thừa đủ cơ sở để biện minh nếu phải áp dụng quy định này.
Còn cái hình này, Casa muốn làm gì với nó thì làm, tôi không quan tâm nữa. Tôi cũng không định tranh cãi tiếp. Hết. Tmct (thảo luận) 16:27, ngày 19 tháng 1 năm 2008 (UTC)Trả lời

Trả lời :

Thứ nhất, không thể vặn nội dung tiêu bản trước được, vì đó là luật, quy định đề ra, khi tiêu bản chưa được nhúng vào hình cụ thể nào đó, thì chưa biết tiêu bản đó được viết ra đúng hay sai với mong muốn.
Thứ hai, không thể kết luận chung chung là tiêu bản sai vì với những hình ảnh khác, người truyền lên đã nêu rõ ràng và chính xác rằng hình này thuộc phạm vi công cộng, hình này thuộc bản quyền của trang BKTT, hình này thuộc bản quyền của tác giả...thì nội dung tiêu bản vẫn đúng và hợp lý.
Thứ ba, tôi lấy hình này để ví dụ vì người truyền lên là Tmct nắm rõ luật, quy định hơn để mà thảo luận tìm cách giải quyết, chứ đối với hình khác thì người truyền lên chưa rõ về wiki, về thẻ bản quyền hình ảnh thì tôi thảo luận họ cũng không thể thảo luận cho rõ vấn đề được.
Thứ tư, Tmct viết "Nếu có một quy định nào của Wiki bảo rằng việc tôi làm sai khi coi hình là "sử dụng hợp lý" trong khi không biết nó có phải phạm vi công cộng hay không, thì Casa hãy chỉ nó ra để ta sửa nó đi", tôi không có ý khẳng định như trên với hình này, mà động thái ban đầu của tôi chỉ là đặt cái tiêu bản {{unknown2}} có nội dung và mục đích, mong muốn đạt được sau khi đặt tiêu bản này đã nêu rõ trong nội dung tiêu bản.
Thứ năm, góp ý thêm cho người quản lý, quy định Wikipedia:Bỏ qua mọi quy tắc có lẽ chưa được thông báo phổ biến rộng rãi, có lẽ nên cho thông báo quy định này vào trang chào mừng thành viên mới đến để các cuộc tranh cãi sau này (nếu có) sẽ dễ dàng giải quyết và chấm dứt nhanh hơn ???? Casablanca1911 08:52, ngày 21 tháng 1 năm 2008 (UTC)Trả lời