Vườn quốc gia Wilsons Promontory

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Vườn quốc gia Wilsons Promontory
IUCN II (Vườn quốc gia)
Những tảng đá đầy màu sắc trong vườn quốc gia
Những tảng đá đầy màu sắc trong vườn quốc gia
Vị trí Vườn quốc gia Wilsons Promontory
Vị tríVictoria, Úc
Thành phố gần nhấtYanakie
Diện tích505 km2 (50.500 ha)[1]
Thành lậpTháng 7 năm 1898
Cơ quan quản lýCơ quan Vườn quốc gia Victoria
Website chính thức

Vườn quốc gia Wilsons Promontory[2] thường được gọi là Wilsons Prom hoặc The Prom,[3] là một vườn quốc gia nằm ở vùng nông thôn Gippsland, thuộc tiểu bang Victoria, Úc. Nó cách 157 kilômét (98 mi) về phía đông nam của Melbourne.

Với diện tích 50.500 hécta (125.000 mẫu Anh), đây là vườn quốc gia cực nam trên lục địa Úc nổi tiếng với những khu rừng nhiệt đới, bãi biển và động vật hoang dã phong phú. Nó bao gồm phần phía nam của bán đảo Wilsons Promontory là nơi có Cực Nam trên đất liền của Úc. Hải đăng Wilsons Promontory nằm ở góc đông nam của bán đảo cũng là ngọn hải đăng ở cực nam của lục địa Úc và đã hoạt động liên tục từ năm 1859. Vườn quốc gia rất nổi tiếng với những người đi du lịch bụi và cắm trại, với một số nhà nghỉ và khu cắm trại có đầy đủ dịch vụ nằm gần cửa sông Tidal.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Vịnh Oberon Nhỏ
Quang cảnh từ đỉnh núi Oberon nhìn về mũi phía nam

Người Úc bản địa đã chiếm đóng khu vực này ít nhất 6.500 năm trước dựa trên các hồ sơ khảo cổ học. Những người châu Âu đầu tiên thấy Wilsons Promontory được cho là nhà thám hiểm Anh George BassMatthew Flinders vào năm 1798. Việc săn hải cẩu trong khu vực diễn ra rộng rãi trong thế kỷ 19, đến nỗi không còn tìm thấy những con hải cấu tại đó nữa.

Quá trình vận động hành lang của Hiệp hội Các nhà tự nhiên học của Victoria và Hiệp hội Hoàng gia Victoria với những đóng góp quan trọng của nhà khoa học người Anh Arthur Henry Shakespeare Lucas đã dẫn đến việc Chính phủ Victoria tạm thời công nhận nó là một vườn quốc gia vào năm 1898, và chính thức vào năm 1908.[4]

Wilsons Promontory được sử dụng làm khu vực huấn luyện biệt kích trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Đài tưởng niệm những người lính biệt kích đã thiệt mạng trong Thế chiến hai đặt tại khu cắm trại Tidal River.

Phần lớn vườn quốc gia đã bị thiêu rụi vào tháng 4 năm 2005 bởi một trận cháy rừng lớn trong điều kiện thời tiết ấm và gió khiến chúng khó kiểm soát. Cháy rừng tại Victoria 2009 khiến 50% diện tích của vườn quốc gia bị thiệt hại nặng nề.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Wilsons Promontory National Park: Visitor Guide” (PDF). Parks Victoria (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ 31 Tháng Ba năm 2010. Truy cập 14 Tháng Ba năm 2010.
  2. ^ “Wilsons Promontory National Park”. Gazetteer of Australia. Geoscience Australia. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 6 năm 2011. Truy cập ngày 14 tháng 6 năm 2009.
  3. ^ “Wilsons Promontory, Gippsland, Victoria, Australia”. Tourism Victoria home. Truy cập ngày 25 tháng 6 năm 2015.
  4. ^ “Wilsons Promontory National Park”. Parks Victoria.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]