Víctor Jara

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Víctor Jara
Thông tin nghệ sĩ
Tên khai sinhVíctor Lidio Jara Martínez
Sinh(1932-09-28)28 tháng 9, 1932
Nguyên quánChillán Viejo, Chile
Mất16 tháng 9, 1973(1973-09-16) (40 tuổi)
Thể loạiFolk, Nueva canción, âm nhạc Andes
Nghề nghiệpCa sĩ/nhạc sĩ sáng tác, nhà thơ, đạo diễn sân khấu, giáo viên, nhà hoạt động xã hội
Nhạc cụhát, Guitar Tây Ban Nha
Năm hoạt động1959–1973
Hãng đĩaEMI-Odeon
DICAP/Alerce
âm nhạc Warner
Hợp tác vớiVioleta Parra, Patricio Castillo, Quilapayún,
Inti-illimani, Patricio Manns, Ángel Parra, Isabel Parra, Sergio Ortega, Pablo Neruda, Daniel Viglietti, Atahualpa Yupanqui, Joan Baez, Dean Reed, Silvio Rodriguez, Holly Near, Cornelis Vreeswijk
WebsiteTrang mạng chính thức

Víctor Lidio Jara Martínez (phát âm tiếng Tây Ban Nha[ˈbiktor ˈliðjo ˈxaɾa marˈtines]) (sinh ngày 28 tháng 9 năm 1932 – mất ngày 16 tháng 9 năm 1973[1]) là một ca sĩ, nhạc sĩ, nhà giáo, một đạo diễn sân khấu, nhà thơ và nhà hoạt động chính trị nổi tiếng Chile, là đảng viên Đảng Cộng sản Chile. Là một nhà đạo diễn sân khẩu xuất sắc, ông đã đóng góp cho sự phát triển của sân khấu kịch Chile. Ồng đã đạo diễn một loạt tác phẩm từ các tác phẩm địa phương đến các tác phẩm kịch kinh điển của thế giới, đến các tác phẩm thử nghiệm của Ann Jellicoe. Đồng thời, ông đã phát triển trong lĩnh vực âm nhạc và đóng một vai trò quan trọng trong số các nghệ sĩ tân-dân gian-người đã thiết lập Nueva Canción Chilena (Bài hát mới Chile) phong trào dẫn đến một cuộc cách mạng trong âm nhạc nhân dân của đất nước Chile dưới thời chính quyền Salvador Allende. Ngay sau khi cuộc đảo chính ở Chile ngày 11 tháng 9 năm 1973, ông bị bắt, tra tấn và cuối cùng bắn chết với 44 phát đạn súng máy. Sau đó, cơ thể của ông đã bị ném ra đường phố của một thị trấn tồi tàn ở Santiago[2].

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Victor Jara sinh ngày 28 tháng 9 năm 1932 trong một gia đình nông dân nghèo ở Quiriquina thuộc tỉnh Nuble, miền trung Chile. Cuộc sống của gia đình Jara cũng phải trải qua thời kỳ khốn khó của tầng lớp nghèo Chile. Sau khi người cha của cậu là một người chồng nghiện rượu bỏ nhà ra đi, bà Amanda, mẹ của Jara, đã phải vật lộn với cuộc sống để nuôi sống gia đình. Bà đã phải đi lau nhà và giặt quần áo thuê để có được một chút thu nhập nuôi các con. Bất chấp cuộc sống khốn cùng như vậy nhưng bà Amanda vẫn luôn giữ được sự lạc quan, yêu đời. Trong những lúc rảnh rỗi, bà vẫn thường gảy đàn và ca những bản nhạc đồng quê, những bài ca trữ tình cho các con nghe. Cũng chính từ những đêm cùng các anh chị nghe mẹ hát, Jara đã bị cuốn hút bởi âm nhạc và dần dần được mẹ dạy cho cách chơi đàn guitar. Tuy nhiên, mẹ của cậu đã qua đời khi Jara chưa đầy 15 tuổi. Jara nhiều lúc cảm thấy chán nản, bế tắc nhưng rồi tấm gương của người mẹ đã giúp anh vượt qua được giai đoạn khủng hoảng và đã theo đuổi con đường nghệ thuật và theo học các khóa về diễn xuất và đạo diễn tại khoa Nhạc kịch thuộc Trường Đại học Chile. Đến thập niên 1960, ở tuổi ngoài 30, Jara đã trở thành một trong những nhạc sĩ-ca sĩ, đạo diễn sân khấu nổi tiếng của Chile. Không chỉ có vậy, Jara còn được biết tới như là một nhà hoạt động chính trị không mệt mỏi. Jara quyết định tham gia các tổ chức tiến bộ của giới tri thức và sau đó trở thành một người cộng sản của Liên minh Đoàn kết Nhân dân. Ông đã dùng những lời ca, tiếng hát của mình để nói về tình hình chính trị Chile và để đấu tranh vì sự công bằng trong xã hội, vì những quyền của người nghèo được học tập và tiếp cận các dịch vụ y tế miễn phí. Ông đã sang tác bài hát ca ngợi Bác Hồ, Quyền sống trong hòa bình.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Report of the Chilean Commission on Truth and Reconciliation Part III Chapter 1 (A.2)”. usip.org. ngày 10 tháng 4 năm 2002. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 12 năm 2006. Truy cập ngày 6 tháng 1 năm 2007.
  2. ^ Jara, Joan. Victor: An Unfinished Song, 249-250