Bước tới nội dung

Wikipedia:Thảo luận/Vấn đề sử dụng tiêu đề không đúng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Vấn đề sử dụng tiêu đề không đúng[sửa | sửa mã nguồn]

Xin chào, mình thấy có rất nhiều bài viết trên wiki đã sử "dụng những tiêu đề sai, mình không dám nói là mình sử dụng tiêu đề cho những bài viết của mình đã đúng rồi nhưng mình thấy một số bài viết như Charles, Thân vương xứ WalesDiana, Vương phi xứ Wales đã sử dụng tiêu đề sai.
Thật ra mà nói thì chúng ta sử dụng danh hiệu "Nữ hoàng Anh" cho "Nữ vương Elizabeth II của nước Anh" chỉ là do quen miệng hoặc có thể sẽ khó để nói chữ "Nữ vương" nên thay vào bằng chữ "Nữ hoàng". Nhưng nếu nhìn vào ở một góc độ rõ hơn, "nữ hoàng" là từ viết tắt của "nữ hoàng đế" tức là người phụ nữ làm "hoàng đế", còn "nữ vương là từ viết tắt của "nữ quốc vương" tức người phụ nữ làm "quốc vương". Trong tiếng Anh, người ta gọi Nữ hoàng Anh là "Queen of England" tức "Nữ vương nước Anh" chứ không phải là "Empress of England" (Nữ hoàng nước Anh).
Nói tóm lại, Nữ hoàng Anh Elizabeth II thực chất là một nữ vương chứ không phải nữ hoàng. Thế nên chúng ta chỉ nên sử dụng tiêu đề "Charles, Vương tử xứ Wales" hoặc có thể "Charles, Hoàng tử xứ Wales" cho thuận miệng hơn thay vì "Charles, Thân vương xứ Wales", vì "thân vương" là danh hiệu mà các hoàng đế xưa thường ban cho các con hoặc những người thân khác cho con của họ, "thân vương" chỉ người làm "vương", nhưng ở đây Hoàng tử Charles chỉ là một hoàng tử. Và cũng vì thế, "Diana, Vương phi xứ Wales" nên được đổi thành "Diana, Công nương xứ Wales". Mong rằng mình đã giải thích đúng. Và nếu những lời mà mình nói là đúng, thì xin hãy đổi lại tiêu đề của một số bài viết có liên quan đến chế độ quân chủ để tránh nhầm lẫn. Huy Trịnh (thảo luận) 03:32, ngày 24 tháng 12 năm 2016 (UTC)[trả lời]