Biên thành Thượng Germania-Rhaetia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Biên thành Thượng Germania-Rhaetia
Di sản thế giới UNESCO
Bản đồ Biên thành Thượng Germania-Rhaetia
Vị trí Đức
Một phần củaBiên thành La Mã
Tiêu chuẩnVăn hóa: (ii)(iii)(iv)
Tham khảo430ter
Công nhận1987 (Kỳ họp 11)
Mở rộng2005, 2008
Websitewww.limesstrasse.de

Biên thành Thượng Germania-Rhaetia (tiếng Đức: Obergermanisch-Raetischer Limes) là một phân đoạn dài 550 kilômét của biên thành La Mã cũ nằm giữa sông RheinDanube, thuộc lãnh thổ Đức ngày nay. Nó kéo dài từ Rheinbrohl đến Eining bên bờ sông Danube. Germania-Rhaetia là địa điểm khảo cổ nổi tiếng, và từ năm 2005 nó đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Cùng với Biên thành Hạ Germania, nó tạo thành một phần của Biên thành Germanicus.

Biên thành là những ranh giới tự nhiên như sông hoặc thường là bờ đất và mương nước với hàng rào bằng cọc gỗ và các tháp canh cách nhau. Một hệ thống pháo đài và trại La Mã được xây dựng phía sau để bảo vệ chúng.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Cả hai phần của biên thành được đặt theo tên của hai tỉnh La Mã RhaetiaThượng Germania liền kề. Hầu hết biên thành Thượng Germania-Rhaetia không lấy ranh giới là những con sông hay dãy núi. Nó bao gồm biên thành La Mã trong đất liền dài nhất châu Âu, chỉ bị gián đoạn bởi một đoạn sông Main nằm giữa GroßkrotzenburgMiltenberg. Ngược lại, ở những khu vực khác của châu Âu, biên thành chủ yếu được xác định bởi sông Rhein (Biên thành Hạ Germania) và sông Danube (Biên thành Danube).

Tuyến biên thành dài 550 kilômét đã được khảo sát, chia thành nhiều phần và mô tả. Sự phân chia này tuân theo ranh giới hành chính ở Đức thế kỷ 19 chứ không phải của La Mã cổ đại:

Bản đồ[sửa | sửa mã nguồn]

  • Der Limes. Rheinbrohl – Holzhausen an der Heide. Topographische Freizeitkarte 1:25000 mit Limes-Wanderweg, Limes-Radweg, Deutsche Limesstraße. Publ.: Rhineland-Palatinate State Office of Survey and Geobasis Information in cooperation with the Rhineland-Palatinate State Office for Monument Conservation, Archaeological monument conservation, Koblenz Office. – Koblenz: State Office of Survey and Geobasis Information in cooperation with the Rhineland-Palatinate State Office for Monument Conservation, Koblenz Office 2006, ISBN 3-89637-378-1.
  • Offizielle Karte UNESCO-Weltkulturerbe obergermanisch-raetischer Limes in Rheinland-Pfalz von Rheinbrohl bis zur Saalburg (Hessen). Jointly published by the Deutsche Limeskommission, Generaldirektion Kulturelles Erbe – Direktion Archäologie, verein Deutsche Limes-Straße, Landesamt für Vermessung und Geobasisinformation Rheinland-Pfalz. – Koblenz: Landesamt für Vermessung und Geobasisinformation Rheinland-Pfalz 2007, ISBN 978-3-89637-384-7.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]