Bunsenit

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bunsenit
Thông tin chung
Thể loạiKhoáng vật oxide
Công thức hóa họcNiO
Phân loại Strunz4.AB.25
Hệ tinh thểLập phương
Lớp tinh thểHexoctahedral (m3m)
H-M symbol: (4/m 3 2/m)
Nhóm không gianFm3m
Ô đơn vịa = 4.1769 Å; Z = 4
Nhận dạng
MàuHạt hồ trăn tối màu xanh lá cây
Dạng thường tinh thểCác lớp phủ tinh thể bát diện, cũng các hình khối hoặc hình chữ nhật
Song tinhĐược quan sát
Cát khaikhông
Độ cứng Mohs5.5
Ánhthủy tinh thể
Màu vết vạchĐen nhạt
Tính trong mờTrong suốt
Tỷ trọng riêng6.898
Thuộc tính quangĐẳng hướng
Chiết suấtn = 2.37
Các đặc điểm khácRất cao
Tham chiếu[1][2][3][4]

Bunsenit là hình thức tự nhiên của nickel(II) oxide, NiO. Nó xuất hiện ở các lớp phủ màu lục đậm màu xanh lá cây hiếm. Nó thường kết tinh trong những tinh thể lập phương và xuất hiện ở hình dạng như hình thành khối, tinh thể bát diện và dạng tinh thể. Nó là một thành viên của pericla.

Trong tự nhiên[sửa | sửa mã nguồn]

Lần đầu nó được công bố năm 1868 cho một mẫu từ một nhiệt dịch nickel-urani địa chất từ Johanngeorgenstadt, dãy núi quặng, Sachsen, Đức và đặt tên theo nhà hóa học đức Robert Bunsen (1811-1899). Các nơi khác trên thế giới, bao gồm phía tây của các khoáng vật tan ở quận BarbertonTransvaal, Nam Phi và từ nam của Kambalda Tây Úc. Tại Nam Phi đã xuất hiện và đã có những bằng chứng của nhiệt biến chất của một niken - phong phú thiên thạch. Nó xảy ra liên kết với bản địa thanh diên, annabergit, aerugit, xanthiosit ở Đức, và với liebenbergit, trevorit, nikenoan, serpentin, nikenoan ludwigite, violarite, millerit, gaspeit, nimit và bonaccordite ở Nam Phi xảy ra.

Các tính năng[sửa | sửa mã nguồn]

Bunsenit là một oxide có công thức hóa học NiO. Kết tinh trong hệ đẳng độ. Nó ở dạng các tinh thể bát diện nhỏ, có thể được sửa đổi bởi khối hoặc dodecahedron[5]. Độ cứng của nó trên thang Mohs là 5,5.

Theo phân loại Niken-Strunz, bunsenit thuộc "04.AB: oxy với tỷ lệ kim loại: oxy = 2,1 và 1: 1, với Cation: Anion (M: O) = 2: 1 (và 1,8: 1) "cùng với các khoáng chất sau: crednerit, tenorit, delafossit, mcconnellit, bromelit, zincit, vôi, manganit, monteponit, perclassis, wüstite và paladinit.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Mineralienatlas
  2. ^ Bunsenite on Mindat.org
  3. ^ “Bunsenite in the Handbook of Mineralogy” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 8 tháng 5 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 12 năm 2017.
  4. ^ Bunsenite data on Webmineral
  5. ^ “Bunsenite” (PDF). Handbook of Mineralogy (bằng tiếng Anh). 4 tháng 4 năm 2016.