Cầu Nhị Thiên Đường

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu Nhị Thiên Đường
Cầu Nhị Thiên Đường

Cầu Nhị Thiên Đường là một cây cầu bắc qua kênh Đôi thuộc địa bàn Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.[1]. Cầu được xây dựng vào những năm 1925 là điểm nguồn của Quốc lộ 50 và được đổ bê tông theo kiến trúc hiện đại. Từ lúc xây dựng đến nay cây cầu mang tên "Nhị Thiên Đường", vừa là một cảnh quan hấp dẫn, vừa là một di tích lịch sử ghi dấu thời kỳ Nam Bộ kháng chiếnQuận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đây, sau thời gian dài sử dụng, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng, hiện nay cầu đã được tu sửa và khánh thành trở lại vào ngày 19 tháng 10, 2017.

Map
Bản đồ

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Kênh Đôi nhìn từ cầu Nhị Thiên Đường
Kênh Đôi nhìn từ cầu Nhị Thiên Đường

Vào giữa tháng 11 năm 1945, quân xâm lược Pháp mở các đợt tấn công quy mô vào mặt trận phía Nam nhằm phá vòng vây của quân Việt Minh, mở rộng chiến tranh về các tỉnh miền Tây. Ngày 20 tháng 11 năm 1945, quân Pháp từ đồn Cây Mai và thành Ô Ma chia làm 3 hướng[1]:

  • Hướng Xóm Củi từ Xóm Đình ra bến Nguyễn Duy ra khu vực kho gạo;
  • Hướng chính theo trục đường Tùng Thiện Vương tấn công qua cầu Nhị Thiên Đường
  • Hướng từ bót Bình Đông vượt qua sông đánh từ cầu Bà Tàng đánh lên.

Lực lượng Việt Minh được biết trước đã triển khai sẵn sàng từ cầu Hiệp Ân dọc theo đường Phạm Thế Hiển đến cầu Bà Tàng hộ 17, đồng thời bố trí lực lượng chủ yếu và tấn công mạnh ở đầu cầu Nhị Thiên Đường và các trận địa ở chung quanh để đón đánh địch.

Ngay từ sáng 20 tháng 11 năm 1945, các mũi tấn công của Pháp đồng loạt nổ súng. Quân Việt Minh cũng nổ súng giáng trả ở tất cả các mũi, nhưng chiến đấu dữ dội nhất diễn ra tại mặt trận cầu Nhị Thiên Đường[1].

Cầu Nhị Thiên Đường 2[sửa | sửa mã nguồn]

Lối dẫn lên cầu từ đường Tùng Thiện Vương
Lối dẫn lên cầu từ đường Tùng Thiện Vương

Cầu Nhị Thiên Đường 2 được khánh thành vào năm 2003. Nhằm giảm áp lực cho cầu Nhị Thiên Đường hiện hữu. Từ đó mỗi cầu lưu thông 1 chiều.

  • Cầu 1: Lưu thông từ quận 8 về Bình Chánh
  • Cầu 2: Lưu thông từ Bình Chánh về quận 8

Trước đây, cầu Nhị Thiên Đường hiện hữu đã xuống cấp nghiêm trọng và cầu Nhị Thiên Đường 2 phải chịu một lượng lớn xe có tải trọng trên 1,5 tấn vì cầu hiện hữu chỉ có thể chịu được xe có tải trọng ít hơn 1,5 tấn.

Hiện nay cầu Nhị Thiên Đường hiện hữu đã được sửa chữa và trùng tu lại và khánh thành vào ngày 19 tháng 10, 2017. Trong khi tu sửa cầu thì cầu Nhị Thiên Đường 2 phải tạm thời chịu lượng xe lớn hơn nữa và hiện tại thì cầu Nhị Thiên Đường 2 đã giảm bớt áp lực so với trước kia.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]