Chúa tể những chiếc nhẫn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chúa tể những chiếc nhẫn
The Lord of the Rings
Trang bìa của The Lord of the Rings
Thông tin sách
Tác giảJ. R. R. Tolkien
Quốc giaAnh
Ngôn ngữTiếng Anh
Thể loạiTiểu thuyết phiêu lưu, Anh hùng lãng mạn,kỳ ảo
Nhà xuất bảnAllen & Unwin
Ngày phát hành19541955
Kiểu sáchSách in (Bìa cứng & Bìa mềm)
Số trang1216 pp
ISBNNA
Cuốn trướcAnh chàng Hobbit

Chúa tể những chiếc nhẫn (tiếng Anh: The Lord of the Rings) là một thiên tiểu thuyết kiệt xuất của nhà văn J. R. R. Tolkien, một nhà ngữ văn, Giáo sư, Nhà ngôn ngữ học, Triết gia người Anh. Ông dạy Tiếng Anh cổTiếng AnhĐại học Oxford cho đến khi ông về hưu năm 1959. Ông đã dành phần lớn đời mình cho công việc nghiên cứu về lịch sử của các thần thoại Bắc Âu, như Thần thoại Anh và Thần thoại Phần Lan. Với 150 triệu bản được bán ra, quyển sách trở thành tiểu thuyết bán chạy thứ hai của mọi thời đại sau cuốn Chuyện hai thành phố.

The Lord of the Rings thực sự là tập hợp quy mô những hiểu biết về một thế giới tưởng tượng có tên là Middle Earth (hay vùng Trung Địa) với nhiều giống loài khác nhau như The Man (người thường), Hobbit (bán nhân), Dwarf (người lùn râu dài), Elf (tiên tộc), Ent (mộc tinh), Goblin (yêu tinh), Orc (người orc), Uruk-hai (giống orc mới), Warg (ma sói), Great Eagle (Đại bàng lớn)...

Sách[sửa | sửa mã nguồn]

The Lord of the Rings được chia ra làm 3 phần (lưu ý nó vẫn là một câu chuyện, các phần liên kết chặt với nhau), phần nhiều tại vì thiếu giấy sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng toàn cốt truyện xảy ra trong 4 quyển, bắt đầu với The Hobbit – xuất bản năm 1937, kể lại những chuyến phiêu lưu mạo hiểm của một Hobbit có tên là Bilbo Baggins.

Cũng trong năm đó, theo yêu cầu từ phía nhà xuất bản của mình, Stanley Unwin, Tolkien bắt tay vào việc sáng tác một bộ The Hobbit mới. Ba phần của Chúa tể những chiếc nhẫn được xuất bản trong thời gian từ 1954 đến 1955, được chia ra làm 6 quyển, xoay quanh những năm tháng vĩ đại của Trung Địa trong cuộc chiến chống lại chúa tể bóng tối Sauron của các dân tộc tự do tại Trung Địa.

Tại Việt Nam, Nhà xuất bản Văn học liên kết với Nhã Nam đã phát hành trọn bộ Chúa tể những chiếc nhẫn với ba tập do Nguyễn Thị Thu Yến và Đặng Trần Việt biên dịch.

Chuyển thể[sửa | sửa mã nguồn]

Phim[sửa | sửa mã nguồn]

Trong những năm đầu của thập niên 2000, bộ ba phim của Peter Jackson đã làm say mê cả thế giới. Phần thứ ba, The Return of the King, đã đạt doanh thu hơn 1 tỉ USD, nhận 11 giải Oscar, sánh vai cùng những bộ phim nổi tiếng như Ben-HurTitanic.

Radio[sửa | sửa mã nguồn]

  • The Lord of the Rings (1956), phát thanh bởi BBC, chia ra làm 13 phần.
  • The Hobbit (1966), phát thanh bởi BBC, chia ra làm 6 phần.
  • The Lord of the Rings (1981), phát thanh bởi BBC, chia ra làm 26 phần.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]