Mesoplanet

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Mesoplanetcác hành tinh có kích thước nhỏ hơn Sao Thủy nhưng lớn hơn Ceres. Thuật ngữ được đặt ra bởi Isaac Asimov. Giả sử kích thước được xác định liên quan đến bán kính xích đạo, các mesoplanet có bán kính vào khoảng 500 km đến 2.500 km.

Thuật ngữ này được đặt ra trong bài tiểu luận " Cái gì trong tên? " Của Asimov, xuất hiện lần đầu tiên trên tờ Thời báo Los Angeles vào cuối những năm 1980 [1] và được in lại trong cuốn Frontiers năm 1990 của ông;[2] thuật ngữ này sau đó đã được xem xét lại trong bài tiểu luận của mình, "Hành tinh thu nhỏ đáng kinh ngạc" xuất hiện đầu tiên trên Tạp chí Khoa học giả tưởng và khoa học viễn tưởng [3] và sau đó nằm trong tuyển tập The Relativity of Wrong (1988).[4]

Asimov lưu ý rằng hệ Mặt Trời có một số lượng lớn các hành tinh (trái ngược với Mặt Trờicác vệ tinh tự nhiên) và tuyên bố rằng các đường phân chia "các hành tinh lớn" từ các hành tinh nhỏ nhất thiết phải tùy ý. Asimov sau đó chỉ ra rằng có một khoảng cách lớn về kích thước giữa Sao Thủy, kích thước hành tinh nhỏ nhất được coi là chắc chắn là một hành tinh chủ yếu, và Ceres, hành tinh lớn nhất được coi là một hành tinh thiểu số. Chỉ có một hành tinh được biết đến vào thời điểm đó, Sao Diêm Vương, rơi vào khoảng trống. Thay vì tự ý quyết định sao Diêm Vương thuộc về các hành tinh lớn hay các hành tinh nhỏ, Asimov đề nghị rằng bất kỳ kích thước hành tinh nào nằm trong khoảng cách kích thước giữa Sao Thủy và Ceres đều được gọi là mesoplanet, bởi vì mesos có nghĩa là "giữa" trong tiếng Hy Lạp.[4]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Jenkins, John H. “Frontiers: New Discoveries About Man and His Planet, Outer Space and the Universe”. Asimov Reviews. Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2015.
  2. ^ Asimov, Isaac (ngày 29 tháng 3 năm 1990). Frontiers: New Discoveries About Man and His Planet, Outer Space, and the Universe. Dutton Adult. ISBN 0525246622.
  3. ^ Asimov, Isaac (tháng 3 năm 1987). “The Incredible Shrinking Planet”. The Magazine of Fantasy and Science Fiction: 118–128.
  4. ^ a b Asimov, Isaac (1988). The Relativity of Wrong. tr. 121. ...my own suggestion is that everything from Mercury up be called a major planet; everything from Ceres down be called a minor planet; and everything between Mercury and Ceres be called a "mesoplanet" (from a Greek word for "intermediate"). At the moment, Pluto is the only mesoplanet known.