Thành viên:Haminhkhanh291103/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trường Trung học phổ thông Nguyễn Chí Thanh, Thành phố Hồ Chí Minh[sửa | sửa mã nguồn]

Trường Trung học phổ thông Nguyễn Chí Thanh được thành lập vào tháng 8 năm 1988 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của một phần học sinh quận Tân Bình, một địa bàn có tốc độ phát triển dân cư hết sức nhanh chóng lúc bấy giờ. Khi mới thành lập, địa điểm nhà trường nằm tạm trong một khu vực doanh trại quân đội (hiện nay là khuôn viên của trường THCS Hoàng Hoa Thám).

Lịch sử hình thành và phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Trường THPT Nguyễn Chí Thanh được thành lập vào tháng 8 năm 1988 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của một phần học sinh quận Tân Bình, một địa bàn có tốc độ phát triển dân cư hết sức nhanh chóng lúc bấy giờ. Khi mới thành lập, địa điểm nhà trường nằm tạm trong một khu vực doanh trại quân đội (hiện nay là khuôn viên của trường THCS Hoàng Hoa Thám).

Sau 3 năm học, đến năm 1991 trường phải chuyển vào khuôn viên hiện tại, chung với trường THCS Hoàng Hoa Thám. Sinh hoạt trong khuôn viên chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn. Trong biết bao lo toan suy nghĩ nhằm khắc phục khó khăn, thử thách lúc ấy, đã tràn ngập trong mỗi chúng tôi những băn khoăn, trăn trở, ưu tư.

Đến năm 2009, nhà trường tiếp nhận cơ sở vật chất của trường THCS Hoàng Hoa Thám, tạo điều kiện mở rộng khuôn viên nhà trường. Đây là điều kiện tốt nhất để xây dựng môi trường học tập, rèn luyện và sinh hoạt một cách có hiệu quả. Đây là giai đoạn tốt nhất để bắt đầu thực hiện mục tiêu phát triển nhà trường, từng bước vững mạnh và đạt thành tích cao trong tất cả các mặt hoạt động.

Trường có kết quả đào tạo khá tốt với hiệu suất đào tạo tương đối cao trong khu vực (trên 90%). Số lượng Học sinh Giỏi và Học sinh Tiên Tiến bình quân khoảng 70%, số học sinh giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhà trường rất quan tâm đến việc cải thiện kết quả thi đại học, trong những năm gần đây, số lượng học sinh đậu đại học và cao đẳng khoảng 50-60%, đặc biệt là có nhiều em đậu với số điểm tương đối cao, có năm nhà trường có số học sinh trên 27 điểm đứng hạng 5 của thành phố. Hằng năm HS đã tham gia thi HSG Olympic, thi HSG cấp thành phố, riêng môn Địa có năm đã xếp hạng 02/94 trường trong khu vực phía Nam. HS tham gia tích cực các hoạt động ngoại khóa và đạt được thành tích cao, cụ thể HS tham gia thi “Hùng biện Tiếng Anh” năm 2012, do Sở GD&ĐT tổ chức, học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh là 1 trong 3 học sinh được chọn vào vòng chung kết toàn thành. Học sinh tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học do Sở GD&ĐT tổ chức trong toàn thành, kết quả hai năm liền đề tài tham gia đều đạt loại A,…

Qua 25 năm, nhà trường đã đào tạo hơn 15.000 học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, đã trở thành các kiến trúc sư, kỹ sư, bác sĩ, trở thành các giảng viên đại học, các nhà hoạt động văn hóa nghệ thuật, các nhà lãnh đạo ở các địa phương, đặc biệt là hiện nay có 2 em đã là phó giáo sư, tiến sĩ đang giảng dạy ở các trường đại học ở nước ngoài,… chúng ta có quyền tự hào về học sinh của chúng ta, về thành quả lao động của chúng ta trong 25 năm qua. Nhiều em đã thành đạt và đã quay về đóng góp công sức của mình với mong mỏi được xây dựng nhà trường ngày càng tốt đẹp hơn.

Nhà trường đã xây dựng được một tập thể sư phạm đoàn kết gắn bó, đội ngũ này có tuổi nghề chính chắn và có uy tín trong khu vực, luôn có ý thức tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nên hiện nay đã có 16 thạc sĩ3 giáo viên đang học cao học.

Hiện tại nhà trường được xây dựng mới hoàn toàn, niềm ao ước của thầy trò trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã trở thành hiện thực. Nói sao hết nỗi vui mừng khi nhìn thấy ngôi trường khang trang sạch đẹp dần dần hiện ra, dạy và học trong phòng học đạt chuẩn, các phòng chức năng để phục vụ cho dạy và học trong điều kiện tốt nhất, rồi chúng ta sẽ có một ngôi trường không thua kém các trường bạn. Lúc đó chúng ta có quyền tự hào về một ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, một vị tướng tài ba, một nhà hoạt động chính trị, quân sự lỗi lạc của Đảng, một thủ lĩnh đầu tiên của Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Trường THPT Nguyễn Chí Thanh ngày nay, có vị trí lý tưởng, 4 mặt tiền đường, không bị kẹt xe khi học sinh tan học; có khuôn viên rộng rãi, cây xanh bao phủ, đáp ứng cho học sinh vui chơi thoải mái; có phòng học đạt chuẩn, đầy đủ ánh sáng, thoáng mát, có máy chiếu trong phòng học; có đầy đủ các phòng chức năng, trang bị hiện đại để phục vụ cho việc dạy và học; có môi trường “xanh-sạch-đẹp, an toàn”; có các hoạt động phong trào phong phú, tạo sân chơi lành mạnhbổ ích cho học sinh; có kỷ luật nghiêm; có mối quan hệ thân thiện giữa Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên và học sinh; có đội ngũ giáo viên tận tình, tâm huyết và có uy tín trong khu vực. Trường của chúng ta giờ khang trang hơn, chất lượng hơn,… nhưng không bao giờ quên đi truyền thống : “Đoàn kết, vượt khó, sáng tạo!”

Cơ sở vật chất[sửa | sửa mã nguồn]

Tính đến năm học 2019-2020, cả trường có tất cả là 46 lớp. Khối 10 có 15 lớp (623 học sinh), khối 11 có 16 lớp (670 học sinh) và khối 12 có 15 lớp (623 học sinh).

Phòng học[sửa | sửa mã nguồn]

Trường có 54 phòng học dành cho cả ba khối lớp sử dụng, hiện tại chỉ có 46 phòng đang sử dụng, các phòng còn lại dùng làm phòng học thí nghiệm, một số không sử dụng.

Phòng vi tính[sửa | sửa mã nguồn]

Trường có 3 phòng vi tính để các học sinh thực hành môn tin học. Phòng vi tính còn dùng để bồi dưỡng học sinh Giỏi, học sinh thi Olympic.

Phòng thí nghiệm, thực hành[sửa | sửa mã nguồn]

Trường có 2 phòng thí nghiệm, thực hành Sinh học, Hóa học, Vật lý ở tầng 2 và 3 dãy D.

Thư viện[sửa | sửa mã nguồn]

Thư viện của trường nằm ở lầu 1