Thảo luận:Họ Rắn lục

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tôi cắt phần Phương Huy đưa vào vì nguồn quá yếu và rất không điển hình cho cả họ trên 300 loài rắn này.

Phần cắt sang đây[sửa mã nguồn]

Trong tiếng Việt, thuật ngữ rắn lục được gọi tên do nhiều loài trong họ này phân bố ở Việt Nam có màu xanh lục[cần dẫn nguồn], ở các nước khác tên thường gọi là rắn có sừng[cần dẫn nguồn], rắn vảy sừng[cần dẫn nguồn] hay rắn viper[cần dẫn nguồn] do các loài rắn thuộc chi vipera (có sừng) phân bố rộng rãi ở nhiều nước này.

Đa dạng[sửa mã nguồn]

Có thể thấy, các loài rắn trong họ này rất đa dạng, ở Israel loài rắn này thường sống trong các cồn cát ở sa mạc Negev, người ta thường thấy chúng ẩn mình trong cát vào buổi sáng sớm.[1]Sierra Leone loài rắn này sinh sôi nhiều đến mức có thể bao vây và tấn công cả trụ sở cảnh sát[cần dẫn nguồn]. Đây là một loài rắn có chiều dài cơ thể tương đối dài, màu sắc vảy khá rực rỡ, hình thù kỳ dị[2] và đặc biệt là có nọc độc rất mạnh, răng nanh của chúng cho phép thâm nhập sâu và tiêm nọc độc vào cơ thể con mồi hoặc những động vật nó cắn. Trong đó rắn viper Nam Mỹ là loài rắn cực độc[cần dẫn nguồn].

Ngoài những loài rắn Viper quen thuộc có nhiều phát hiện ra các giống rắn Viper mới, tại vùng từng rậm của nước Tanzania thuộc châu Phi, có phát hiện loài rắn Viper với cơ thể dài chừng 60 cm và hơi nặng nề, khi loài này bò thì thân thể phát lộ hai màu vàng đen xen kẽ rất lạ[cần dẫn nguồn]. Rắn có cặp mắt màu ô liu, trong khi những chiếc vảy trên đầu lại dựng lên như sừng. loài rắn được mệnh danh là Mathida độc sừng.[2]Quảng Châu (Trung Quốc) cũng đã phát hiện một loài rắn Viper mới có kích thước rất nhỏ, được đặt tên Protobothrops maolanensis. Loài rắn này sống trong các khu rừng thuộc khu Bảo tồn thiên nhiên quốc gia Mao lan, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Chúng có kích thước khá nhỏ, với chiều dài tối đa khi trưởng thành khoảng 70 cm, nhưng có thể phóng độc tố rất độc[cần dẫn nguồn]. Đây là loài rắn nhỏ nhất được phát hiện ở Trung Quốc cho tới nay loài rắn Trimeresurus jerdonii có kích thước cơ thể nhỏ đến nổi có thể bị cóc ăn thịt[cần dẫn nguồn].

  1. ^ 10 loài rắn kỳ lạ nhất thế giới | Chuyện lạ | Tin tức giải trí | Tin trong ngày
  2. ^ a b Rắn Viper có thêm họ hàng | Thanh Niên Online