Đấu Ban

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đấu Ban
Thông tin cá nhân
Gia quyến
Hậu duệ
Đấu Nghi Thân, Đấu Khắc
Nghề nghiệpchính khách
Quốc tịchSở
Thời kỳXuân Thu

Đấu Ban (chữ Hán: 鬬班), họ Mị (tức Hùng), thị tộc Đấu, vương thân nước Sở đời Xuân Thu trong lịch sử Trung Quốc.

Thân thế[sửa | sửa mã nguồn]

Có thuyết nói ông là con của Đấu Liêm [1], có thuyết là Đấu Cường (con của Sở Nhược Ngao) [2], có thuyết là Đấu Cốc Ư Đồ [3].

Đấu Ban được phong ở đất Thân, nên được gọi là Thân công. Con là tư mã Đấu Nghi Thân.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa thu năm 666 TCN thời Sở Thành vương, lệnh doãn Tử Nguyên đưa 600 cỗ chiến xa tấn công nước Trịnh, tiến vào cửa Kết Trật. Tử Nguyên, Đấu Ngự Cường, Đấu Ngô nối nhau mà đi làm tiền quân; Đấu Ban, Vương Tôn Du, Vương Tôn Hỷ ở mặt sau. Đội xe theo đường lớn tiến đến, nước Trịnh vẫn mở cửa thành cho mọi người đi lại như thường. Tử Nguyên nói: "Nước Trịnh có nhân tài." Nhân các chư hầu đến cứu nước Trịnh, quân Sở trong đêm bỏ chạy [4].

Năm 664 TCN, Tử Nguyên ngủ lại vương cung, ý đồ dụ dỗ phu nhân Tức Quy của Sở Văn vương, Xạ sư Đấu Liêm can ngăn, bị giam lại. Mùa thu năm ấy, Đấu Ban phát động chánh biến, giết Tử Nguyên, Đấu Cốc Ư Đồ thay làm lệnh doãn [5].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Thế bản bát chủng - Tần Gia Mô tập bổ bản: Nhược Ngao sanh Xạ sư Liêm, Liêm sanh Ban, Ban sanh con là Nghi Khắc
  2. ^ Thế bản bát chủng - Tần Gia Mô tập bổ bản chú: xét 50 năm là một đời, thị tộc Đấu Ban, (do) con của Sở Nhược Ngao là Cường sanh Ban Văn tử, vì thế mà có thị tộc
  3. ^ Hán Thư - quyển 100 thượng - tự truyện 70 thượng: Tổ tiên của họ Ban, cùng họ với vua Sở, là hậu nhân của lệnh doãn Tử Văn. Tử Văn mới sanh, bị bỏ ở chằm, được cọp cho bú… Người Sở cho là cọp "ban" cho, nên con của ông dùng làm hiệu. Sở bị Tần diệt, hậu duệ Ban thị dời đến khoảng Tấn, Đại, nhờ đó được yên
  4. ^ Xuân Thu Tả thị truyện - Trang Công năm thứ 28
  5. ^ Xuân Thu Tả thị truyện - Trang Công năm thứ 30