Cố Luân Vinh Hiến Công chúa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đây là một phiên bản cũ của trang này, do NhacNy2412 (thảo luận | đóng góp) sửa đổi vào lúc 04:02, ngày 4 tháng 11 năm 2019 (Tạo với bản dịch của trang “固伦荣宪公主”). Địa chỉ URL hiện tại là một liên kết vĩnh viễn đến phiên bản này của trang, có thể khác biệt rất nhiều so với phiên bản hiện hành.

(khác) ← Phiên bản cũ | Phiên bản mới nhất (khác) | Phiên bản mới → (khác)

Bản mẫu:東亞女性歷史人物 Cố Luân Vinh Hiến Công chúa (chữ Hán: 固伦荣宪公主, 20 tháng 6 năm 1773 - 29 tháng 5 năm 1728), công chúa nhà Thanh, là Hoàng nữ thứ 3 nhưng lại là người lớn nhất trong những người con gái thành niên của Khang Hi Đế. "Vinh Hiến Cố Luân Công chúa khoáng chí văn" lại ghi chép Công chúa là thứ nữ của Khang Hi đế. -1728

Cuộc sống

Cố Luân Vinh Hiến Công chúa sinh vào ngày 6 tháng 5 (âm lịch) năm Khang Hi thứ 12 (1773), mẹ Vinh phi Mã Giai thị, một trong những phi tần đầu tiên của Khang Hi Đế.

Khang Hi Đế luôn cho rằng trăm sự hiếu đứng đầu, trong gia đình con trai con gái đều như nhau, đã nhiều lần khen Vinh Hiến Công chúa hiếu thuận, thậm chí có hiếu nhất trong chư vị Công chúa:

Năm Khang Hi thứ 20 (1681), ngày 23 tháng 10, bản tấu từ Tổng quản Nội vụ phủ về chi phí chi tiêu ngân lượng trong cung có chép:

Ngày 26 tháng 10 cùng năm, bản tấu được chuẩn, cấp cho lễ đính hôn của Ngạch phò Ô Nhĩ Cổn "phóng lục tùng thạch khảm kim tiểu tát đại nhất, đái khứ thử hạng khảm nhập chi ngân huyền tứ phân". Ngoài ra, còn cấp Ba Lâm Công chúa và Ô Nhĩ Cổn 428 lượng bạc để làm y phục. Có thể thấy rằng ngay từ năm Khang Hi thứ 20, Hoàng tam nữ đã cùng Ô Nhĩ Cổn, con trai của Ba Lâm Quận vương Ngạc Tề Nhĩ, cử hành lễ đính hôn.

Năm Khang Hi 30 (1691), tháng 1, Hoàng tam nữ được phong Hoà Thạc Vinh Hiến Công chúa, tháng 6 gả cho Ba Lâm bộ Bát Nhĩ Tế Cát Đặc thị Ô Nhĩ Cổn. Lúc đó Công chúa mới 9 tuổi. Cung đình đương án còn gọi bà là Hoà Thạc Vinh Giản Công chúa.

Năm Khang Hi thứ 45 (1706), Công chúa phái Nhất đẳng Thị vệ Cát Nhĩ Mã (噶尔玛) mang "Hoàng phụ thỉnh an biểu văn cập trình hoàng thái tử chi thỉnh an biểu văn" của bà tiến kinh triều cống cùng thỉnh an. Ngoại trừ hiến cho Thánh Tổ sữa chua, rượu trắng 4 bình các loại, còn tặng rất nhiều thực vật cho Thái hậu tổ mẫu, phi mẫu, Hoàng thái tử, Hoàng thái tử phi.

Năm Khang Hi thứ 48 (1709), Công chúa được tấn phong là Cố Luân Vinh Hiến Công chúa, với lý do "Niên xỉ diệc trường, lễ trật đương ưu".

Vào ngày 25 tháng 11, Kangxi, trong căn bệnh của Công chúa Rongxian, ba anh trai của mẹ cô và bốn anh em gia đình của cô đã báo cáo với cô rằng tình trạng của cô dần được cải thiện. Hoàng đế Kangxi tin rằng nhà ở của công chúa thứ hai không tốt. Hai ngôi nhà mà anh trai và bộ trưởng nội bộ tìm thấy, Hoàng đế Khang Hy nghĩ rằng "tất cả đều xấu".

Vào ngày 13 tháng 2, năm thứ 60 của Hoàng đế Khang Hy, triều đại của Wu Tsung, người phụ trách Hai mươi ba lá cờ của Hội đồng Nhà nước, đã ở trong quân đội ở tuổi năm mươi mốt. Vào ngày 21 tháng 4, Yongzheng, Công chúa Gulen Rongxian qua đời ở tuổi năm mươi sáu. Các bài tiểu luận được viết trong "Yong triều đại Yong" có dòng chữ "Li Hanping's Internal affairs, and Keli Gongqin", khẳng định giá trị chính trị của cô trong việc xử lý lá cờ Bahrain. Vào ngày 19 tháng 8, năm thứ 7 của Ung Chính, sau khi hoàn thành việc xây dựng gian hàng và Cung điện Zhiji, con trai của Lin Bu đã được chôn cất tại khu vực Bayan của Bahrain ở khu vực Bahrain [1] .

Theo hồ sơ của "Ghi chú sống" của Yong Zhengchao, con trai Ling Bu của anh ta đã từng say rượu và hộ tống người bảo vệ, và ra lệnh cho người bảo vệ A Likun giết anh ta và đốt xác. Sau khi vụ việc được tiết lộ, Hoàng đế Yongzheng đã đưa hoàng tử của mình trở lại Bắc Kinh để chọn một ngôi nhà để cấm. Theo ví dụ của Cangjin, vợ và người phụ nữ ra lệnh đều bị đưa vào lệnh cấm. Khi phó thống đốc, Erhetu, biết nhưng không làm Lingbu nản lòng, và không kiện phó Duanhuahua, người được phái đến Bahrain để đến nơi ở Bahrain, Shizong rất tức giận vì Lingbu uống rượu mỗi ngày.

Phim ảnh

Diễn viên Phim ảnh
Hồ Tia Đế chế Khang Hy (2001)

Chú thích

  1. ^ 《荣宪固伦公主圹志文》(節錄):公主,大清圣祖仁皇帝次女也。康熙三十年釐降于巴林,初封和硕荣宪公主。四十八年圣躬不豫,公主视膳问安、晨昏不辍,四十余辰未尝少懈。迨即安之后,乃优旨褒奖,谓公主克诚克孝、竭力事亲,诸公主中尔实为最,是用厚其典礼,晋封荣宪國公主。方享期颐之佑,遽符星變之祥,遂于雍正六年四月二十一日,享年五十有六而薨......男一人女一人,男霖布袭封王爵,女为显亲王元妃。......大清雍正七年八月十九日书。