Amblyrhynchotes honckenii

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Amblyrhynchotes honckenii
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Tetraodontiformes
Họ (familia)Tetraodontidae
Chi (genus)Amblyrhynchotes
Loài (species)A. honckenii
Danh pháp hai phần
Amblyrhynchotes honckenii
(Bloch, 1785)

Amblyrhynchotes honckenii, tên thông thường là cá nóc mắt quỷ, là một loài cá biển thuộc chi Amblyrhynchotes trong họ Cá nóc. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1785.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

A. honckenii có phạm vi phân bố ở vùng biển Tây Nam Ấn Độ Dương. Loài này được tìm thấy từ bờ biển phía đông của bán đảo Cape, trải rộng về phía đông, vòng qua bờ biển Nam Phi, ngược lên phía bắc đến Mozambique, bao gồm các hòn đảo ngoài khơi: Madagascar, MauritiusSeychelles. A. honckenii sống xung quanh các rạn san hô ở vùng biển ấm, hoặc vùng nước lợcửa sông độ sâu khoảng 35 m trở lại[1][2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

A. honckenii trưởng thành có kích thước khoảng 30 cm. Nửa thân trên có màu nâu đen với các đốm lớn màu trắng và vàng rải rác. Hai bên thân có màu vàng nhạt. Vùng thân dưới và bụng màu trắng. Vây lưng, vây ngực và vây đuôi trong mờ hơi ánh vàng. Cá đực có vây hậu môn màu trắng; trong khi ở cá mái đang sinh sản, vây hậu môn có màu vàng[3].

Số gai ở vây lưng: 0; Số tia vây mềm ở vây lưng: 9 - 10; Số gai ở vây hậu môn: 0; Số tia vây mềm ở vây hậu môn: 8; Số tia vây mềm ở vây ngực: 14 - 16[3].

A. honckenii không có giá trị thương mại, và được coi là một loài cá tạp[1]. Loài cá này có độc tố. Gan của chúng là nơi có nồng độ chất độc thần kinh Tetrodotoxin cao nhất trong cơ thể. Độc tính của TTX thấp hơn nhiều ở các tuyến sinh dục[1].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Amblyrhynchotes honckenii”. Sách Đỏ IUCN.
  2. ^ Amblyrhynchotes honckenii (Bloch, 1785)”. FishBase.
  3. ^ a b Margaret M. Smith, Phillip C. Heemstra (2012), Smiths’ Sea Fishes, Nhà xuất bản Springer Science & Business Media, tr.895-896 ISBN 9783642828584