Brachionichthys hirsutus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cá tay đốm
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Lophiiformes
Họ (familia)Brachionichthyidae
Chi (genus)Brachionichthys
Loài (species)B. hirsutus
Danh pháp hai phần
Brachionichthys hirsutus
(Lacépède, 1804)

Cá tay đốm (Danh pháp khoa học: Brachionichthys hirsutus) là một loài trong họ Brachionichthyidae, chúng được biết đến ngay từ chính cái tên của nó. Thay vì bơi lội, những con cá hiếm hoi này tiến hóa vây ngực thành đôi tay và sử dụng tay để đi bộ trên đáy biển.

Nguy cơ[sửa | sửa mã nguồn]

Cá có tay đã xuất hiện trên Trái đất từ 55 triệu năm trước và hầu như không có gì thay đổi cho đến tận ngày nay. Chúng đã tồn tại suốt những năm tháng qua nhưng nay lại phải đối diện với nguy cơ lớn chưa từng có. Dù từng là loài rất phổ biến nhưng đến nay, chúng chỉ còn co cụm tại một địa điểm duy nhất gần thành phố Hobart, Tasmania.

Dân số cá có tay bị suy giảm nghiêm trọng trong những năm qua do nhiều yếu tố, trong đó yếu tố tác động mạnh nhất là do con người gây ra như tình trạng ô nhiễm, biến đổi khí hậu và sự xuất hiện của các loài xâm lấn. Một cuộc khảo sát trên cửa sông Derwent chỉ phát hiện được 79 cá thể cá có tay đang sinh sống.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bruce, B. & Last, P. (1996). Brachionichthys hirsutus. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2013.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 21 tháng 5 năm 2014.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết) Listed as Critically Endangered (CR A1cde v2.3)
  • Bruce, B. & Last, P. (1996). "Brachionichthys hirsutus". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2013.2. International Union for Conservation of Nature. Truy cập ngày 21 tháng 5 năm 2014. Listed as Critically Endangered (CR A1cde v2.3)
  • "Brachionichthys hirsutus". Integrated Taxonomic Information System. Truy cập ngày 18 tháng 4 năm 2006.
  • Bruce, B. D. and Green, M. A. (March 1998). The Spotted Handfish 1999–2001 Recovery Plan. Spotted Handfish Recovery Team. ISBN 0-643-06165-7.
  • Fishbase.org: "Brachionichtys-hirsutus"."Stowaway drives fish to brink of extinction"."Asterias amurensis" (PDF)."Northern Pacific seastar".

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]