Cổng thông tin:Đế chế/Bài viết chọn lọc/8

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đế quốc La Mã Thần thánh (tiếng Đức: Heiliges Römisches Reich), còn được gọi là Thánh chế La Mã, là tên gọi một đế quốc có thần dân chủ yếu là người Đức và do vương triều người Đức cai trị.

Đế quốc thành hình năm 962 từ Vương quốc Frank Đông thuộc dòng họ Karoling dưới quyền cai trị của hoàng đế Otto I Đại Đế (962-973) thuộc dòng họ Otto. Từ năm 1157 đế quốc này có tên là Sacrum Imperium và vào năm 1254, lần đầu tiên tên Sacrum Romanum Imperium được chứng minh trong một văn kiện. Trong thế kỷ 15thế kỷ 16 danh hiệu được bổ sung thêm dòng Dân tộc Đức, trở thành Đế quốc La Mã Thần thánh Dân tộc Đức. Đế quốc La Mã Thần thánh Dân tộc Đức tan vỡ khi hoàng đế Franz II (1792-1806) thuộc dòng họ Habsburg từ bỏ vương miện đế chế vào ngày 6 tháng 8 năm 1806, trở thành hoàng đế đầu tiên của Đế quốc Áo. Trong nghiên cứu lịch sử, đế quốc này cũng còn được gọi là Đế chế Cũ (Altes Reich) từ vài năm nay.

Vào thời kì thịnh vượng trong thế kỷ 12, đế quốc này bao gồm lãnh thổ rộng lớn của các nước Đức, Áo, Thụy Sĩ, miền đông nước Pháp, Bỉ, Hà Lan, miền tây Ba Lan, Cộng hòa SécÝ hiện nay. Sau cuộc Chiến tranh Ba mươi năm, đế quốc này bị suy yếu. Dưới triều nhà Habsburg, Các hoàng đế của đế quốc đóng đô ở Viên - thủ đô của nước Áo hiện nay.