Chó chăn cừu Hierran

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chó chăn cừu Hierran
Tên khác Perro Lobo Herreño
Lobito Herreño
Perro de Pastor Herreño[1]
Nguồn gốc Quần đảo Canary (Tây Ban Nha)
Đặc điểm

Chó chăn cừu Hierran, còn được gọi dưới một cái tên khác là Perro Lobo Herreño là một giống chó có nguồn gốc ở đảo El Hierro, thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Giống chó này được người dân trên đảo gọi với phương ngữ là "lobito" hay "perro lobo".[2]

Mặc dù nguồn gốc của giống chó này không rõ ràng và có ngoại hình tương tự như sóivà tồn tại trong thế kỷ 15 ở quần đảo Canary, được gọi với cái tên "cancha" bởi thổ dân tại đây. Giống chó này thường được cho là của tổ tiên chó sói.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Về mặt lý thuyết, quần đảo Canary được đặt tên theo các giống chó khác nhau sống ở đó. Có một loại chó trên hầu hết các hòn đảo và các đảo chia sẻ chung một số giống chó. Vì chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trên các đảo, tại đây có nhiều giống chó chăn cừu.

Nguồn gốc vẫn còn chưa chắc chắn, nhưng những con chó chăn cừu có hình dạng giống sói Hierran đã có mặt trong hai thế kỷ qua và có thể đến với những người định cư đầu tiên đến hòn đảo này, một vấn đề vẫn đang được nghiên cứu. Khi cuộc chinh phục của người Tây Ban Nha xảy đến, các giáo sĩ đi theo quân xâm chiếm Tây Ban Nha đến Trung Mỹ đã viết về sự hiện diện của "những con chó hoang dã như chó sói, nhưng chúng có kích thước nhỏ".[3]

Giống chó này thường được ưu tiên trong số các giống chó chăn cừu trên các hòn đảo.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “PATRÓN RACIAL DEL LOBITO HERREÑO. Perro de Pastor Herreño” (PDF). Real Sociedad Canina de España. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 17 tháng 7 năm 2013. Truy cập ngày 11 tháng 7 năm 2015.
  2. ^ Digital Magazine of Hierran Folklore Manuel Pérez Ramírez, "El perro lobo herreño", ngày 17 tháng 2 năm 2009.
  3. ^ The Border Collie Museum: The Herding dogs of Spain