Chlidichthys johnvoelckeri

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chlidichthys johnvoelckeri
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pseudochromidae
Phân họ (subfamilia)Pseudoplesiopinae
Chi (genus)Chlidichthys
Loài (species)C. johnvoelckeri
Danh pháp hai phần
Chlidichthys johnvoelckeri
(Smith, 1953)

Chlidichthys johnvoelckeri, thường được gọi là cá đạm bì anh đào, là một loài cá biển thuộc chi Chlidichthys trong họ Cá đạm bì. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1953.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

C. johnvoelckeri phân bố ở phía đông Ấn Độ Dương, và được tìm thấy tại quần đảo Comorođảo Pemba (Tanzania) trải dài tới đảo Bazaruto của Mozambique. Những ghi nhận của C. johnvoelckeri tại Biển Đỏ (1960) là sự nhầm lẫn với loài Pseudochromis fridmani, một loài có màu sắc như C. johnvoelckeri. Chúng thường sống xung quanh các rạn san hô ở độ sâu khoảng 6 – 75 m[1].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

C. johnvoelckeri trưởng thành dài khoảng 6 cm. Thân và đầu của C. johnvoelckeri có màu đỏ tía. Mống mắt màu lục tươi hoặc tím đậm xung quanh, ở trung tâm có màu lam xám; đồng tử có vòng màu tím hồng. Vây ngực và vây bụng có màu hồng hoặc cam, trong suốt. Vây lưng và vây hậu môn màu cam nhạt. Đuôi màu hồng sẫm.

Số ngạnh ở vây lưng: 2; Số vây tia mềm ở vây lưng: 22 - 23; Số ngạnh ở vây hậu môn: 2 - 3; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 13; Số vây tia mềm ở vây ngực: 16 - 18; Số ngạnh ở vây bụng: 1; Số vây tia mềm ở vây bụng: 4[1].

Thức ăn của C. johnvoelckeri có lẽ là rong tảo và các sinh vật phù du nhỏ.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Gill, A.C. & A.J. Edwards (2011), Revision of the Indian Ocean dottyback fish genera Chlidichthys and Pectinochromis (Perciformes: Pseudochromidae: Pseudoplesiopinae), Smithiana Bull. 3:1-52

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Chlidichthys johnvoelckeri (Smith, 1953)”. Fishbase.