Chromis delta

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chromis delta
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pomacentridae
Chi (genus)Chromis
Loài (species)C. delta
Danh pháp hai phần
Chromis delta
(Randall, 1988)

Chromis delta, thường được gọi là cá thia rạn đá sâu, là một loài cá biển thuộc chi Chromis trong họ Cá thia. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1988.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

C. delta có phạm vi phân bố rộng khắp vùng biển Đông Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương. Chúng được tìm thấy từ Maldivesđảo Giáng Sinh ở phía đông Ấn Độ Dương trải dài về phía đông đến Fiji; phía bắc đến đảo Đài Loan; phía nam đến VanuatuTonga. C. delta sống xung quanh những rạn san hôđá ngầm ở độ sâu khoảng 3 – 65 m[1].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

C. delta trưởng thành dài khoảng 7 cm. Cơ thể có màu nâu sẫm, bụng có màu lam xám. Có một dải trắng bao quanh cuống đuôi và có rìa đen. Có một đốm đen lớn ở gốc vây ngực. Thức ăn của C. delta là những sinh vật phù du. Chúng thường bơi theo đàn hoặc sống đơn độc, gần các hang động nơi trú ẩn của chúng. Cá đực có tập tính bảo vệ và chăm sóc những quả trứng[1].

Số ngạnh ở vây lưng: 12; Số vây tia mềm ở vây lưng: 12 - 14; Số ngạnh ở vây hậu môn: 2; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 12 - 14; Số vây tia mềm ở vây ngực: 15 - 17; Số vảy đường bên: 12 - 14[1].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

John E. Randall, Gerald R. Allen, Roger C. Steene (1997), Fishes of the Great Barrier Reef and Coral Sea, Nhà xuất bản University of Hawaii Press, tr.258 ISBN 9780824818951

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Christopher Scharpf & Kenneth J. Lazara (2018), Subseries OVALENTARIA (Incertae sedis): Family POMACENTRIDAE Lưu trữ 2019-04-01 tại Wayback Machine, The ETYFish Project Fish Name Etymology Database

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Chromis delta (Randall, 1988)”. Fishbase.