Claudia Acuña

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Claudia Acuña
Thông tin nghệ sĩ
Sinh(1971-07-31)31 tháng 7, 1971
Santiago, Chile
Thể loạiJazz, Latin
Nghề nghiệpCa sĩ
Năm hoạt động1991–nay
Hãng đĩaVerve, nhạc Marsalis, Maxjazz

Claudia Acuña là ca sĩ nhạc jazz, người viết bài hát và nhà biên soạn nhạc người Chile.[1]

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Sinh ra ở Santiago và lớn lên ở Concepcion, bà đã được truyền cảm hứng bởi Victor JaraVioletta Parra từ thuở bé sau này sẽ trình diễn nhiều loại dòng nhạc khác nhau, gồm có nhạc dân gian, nhạc pop và opera. Bà chuyển sự chú ý sang thể loại nhạc nổi tiếng của Mĩ và nhạc jazz khi bà 15 tuổi, khi lần đầu bà nghe Frank Sinatra, Erroll GarnerSarah Vaughan. Quay trở về Santiago vào năm 1991, bà nhanh chóng nổi tiếng trên các sân khấu jazz địa phương thông qua các buổi biểu diễn trực tiếp và chương trình phát sóng radio với các nghệ sĩ khách mời.

Năm 1995, Acuña chuyển đến New York City và bắt đầu trình diễn tại các buổi ứng tấu nhạc jazz và các câu lạc bộ như Zinc Bar và Smalls. Bà cũng biểu diễn với ban nhạc tiêng của bà tại Jazz Gallery nổi tiếng. Trong số nhiều cộng sự âm nhạc cô gặp trong giai đoạn này có tay piano/nhà sáng tác Jason Lindner, người đã và vẫn đang là nhạc trưởng của bà.

Album đầu tay của bà Wind from the South, đã được phát hành năm 1999 trên Verve Records, sau đó là Rhythm of Life vào năm 2001 và Luna vào năm 2004. Album đầu tiên của Acuña thu âm tại hãng đĩa Marsalis Music, En Este Momento đã được phát hành vào năm 2009. Bà cũng từng hoà giọng với các nghệ sĩ khác như Peck Almond, George Benson, Joey Calderazzo, Avishai Cohen, Mark Elf, Tom Harrell, Antonio Hart, Arturo O'Farrill và Guillermo Klein.

Acuña đã được chỉ định làm đồng phụ trách cho một lễ hội âm nhạc Chile diễn ra vào tháng 1 năm 2009. Cô cũng là người phát ngôn cho World Vision Chile, một tổ chức phát triển và cứu trợ Kitô giáo quốc tế chuyên về các chương trình phát triển tập trung vào trẻ em. Một trong những bản cover của Acuña là bài hát "Suddenly" của Antonio Carlos Jobim được giới thiệu trên bản nhạc phim gốc của Verve Records cho bộ phim Bossa Nova.[2] Năm 2001, bà thu âm một đĩa đơn với các nhà sản xuất House MKL và Soy Sos của 3 Generations Walking mang tên "Slavery Days" đã nâng danh tiếng của bà lên đáng kể ra ngoài thị trường nhạc jazz. Claudia được ký hợp đồng với hãng thu âm Cambridge, Massachusetts, Marsalis Music.

Danh sách đĩa nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

  • Wind from the South (Verve, 2000)
  • Rhythm of Life (Verve, 2002)
  • Luna (Maxjazz, 2004)
  • In These Shoes (Zoho Music, 2008)
  • En Este Momento (Marsalis Music, 2009)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ López, Danny. “Smithsonian Presents Chilean Singer Claudia Acuña” (HMTL). Smithsonian Newsdesk. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2018.
  2. ^ Phares, Heather. “Claudia Acuña Biography”. Allmusic. Truy cập ngày 27 tháng 6 năm 2007.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]