Cuộc chinh phạt Shikoku (1585)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cuộc xâm lược Shikoku và cuộc vây hãm Ichinomiya
Một phần của thời kỳ Sengoku
Thời gian1585
Địa điểm
đảo Shikoku, Nhật Bản
Kết quả Toyotomi chiến thắng; Shikoku bị chiếm giữ.
Tham chiến
quân đội của Toyotomi Hideyoshi quân đội của gia tộc Chōsokabe
Chỉ huy và lãnh đạo
Hashiba Hidenaga, Hashiba Hidetsugu, Ukita Hideie, Mōri Terumoto, Kikkawa Motonaga, Kobayakawa Takakage Chōsokabe Motochika
Lực lượng
113.000 men không rõ

Năm 1585 trong cuộc chinh phạt Shikoku, Toyotomi Hideyoshi đã đoạt lấy Shikoku, đảo nhỏ nhất trong bốn đảo chính của Nhật Bản, từ tay Chōsokabe Motochika.

Quân đội của Hideyoshi chia thành ba đạo. Đạo thứ nhất, do Hashiba HidenagaHashiba Hidetsugu chỉ huy, gồm 60.000 quân, tấn công AwaTosa, tiếp cận Shikoku qua đảo Akashi. Đạo thứ hai do Ukita Hideie chỉ huy, gồm 23.000 lính đánh tỉnh Sanuki. Đạo cuối cùng gồm 30.000 quân, tiến đến tỉnh Iyo, do Mōri Terumoto, Kobayakawa Takakage, và Kikkawa Motonaga chỉ huy. Tổng cộng, có đến 600 thuyền lớn và 103 thuyền nhỏ chở quân của Hideyoshi đến Shikoku.

Bất chấp sự vượt trội của quân đội Hideyoshi, và lời khuyên của quân sư, Chōsokabe quyết tâm giao chiến để bảo vệ đất đai của mình. Giao tranh lên đến đỉnh điểm trong cuộc vây hãm lâu đài Ichinomiya, kéo dài 26 ngày. Chōsokabe cố gắng giữ lâu đài trong vô vọng, nhưng cuối cùng vẫn đầu hàng. Ông được phép giữ lại tỉnh Tosa, trong khi phần còn lại của Shikoku được chia cho các tướng của Toyotomi Hideyoshi.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Turnbull, Stephen (1998). 'The Samurai Sourcebook'. London: Cassell & Co.