Cung điện Tyszkiewicz, Warszawa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cung điện Tyszkiewicz
Pałac Tyszkiewiczów
Cung điện Tyszkiewicz
Map
Thông tin chung
Phong cáchNeoclassical
Quốc giaBa Lan
Chủ đầu tưLudwik Tyszkiewicz
Xây dựng
Khởi công1785
Hoàn thành1792
Thiết kế
Kiến trúc sưJan Chrystian Kamsetzer

Cung điện Tyszkiewicz (tiếng Ba Lan: Pałac Tyszkiewiczów), còn được gọi là Cung điện Tyszkiewicz–Potocki, là một cung điện được xây dựng lại tại số 32 Krakowskie PrzingmieścieWarsaw, Ba Lan. Đây là một trong những tòa nhà theo phong cách Tân cổ điển đẹp nhất trong thành phố.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Cung điện ban đầu được xây dựng bởi Ludwik Tyszkiewicz, một Field Hetman của Litva. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1785, ban đầu theo kế hoạch của Stanisław Zawadzki, và được hoàn thành vào năm 1792 theo phong cách Tân cổ điển, theo thiết kế của Jan Chrystian Kamsetzer.[1] Năm 1840, cung điện được gia đình Potocki mua lại.

Trong thời kỳ giữa chiến tranh, tòa nhà là vị trí của Ngân hàng Gospodarstwa Krajowego và sau đó là Học viện Văn học Ba Lan. Sau khi bị đốt cháy năm 1944,[1] cung điện được xây dựng lại sau Thế chiến II và hiện là tài sản của Đại học Warsaw.

Mặt tiền phía tây của cung điện khá khiêm tốn, trên phốKrakowskie Przingmieście, được tô điểm bằng một số công trình bằng stucco tốt. Ban công trung tâm được hỗ trợ bởi bốn viên đá Atlantes trang nhã được chạm khắc vào năm 1787 bởi André Le Brun.[1]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Pałac Tyszkiewiczów”. naszemiasto.pl (bằng tiếng Ba Lan). Bản gốc lưu trữ ngày 25 tháng 4 năm 2012. Truy cập ngày 18 tháng 2 năm 2008.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]