Daraisung Guden Khan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Daraisung Guden Khan
Khả hãn Mông Cổ
Khả hãn Mông Cổ
Tại vị1547 - 1557
Tiền nhiệmBodi Alagh Khan
Kế nhiệmTumen Zasagt Khan
Thông tin chung
Sinh1520
Mất1557 (36-37 tuổi)
Hoàng tộcBắc Nguyên
Thân phụBodi Alagh Khan

Daraisung Guden Khan (tiếng Mông Cổ: Дарайсүн гүдэн хаан, 1520 - 1557) là một Khả hãn của triều đại Bắc Nguyên tại Mông Cổ. Ông là con trai cả của Bodi Alagh Khan.

Trong thời gian cai trị của mình, Altan Khan trở nên mạnh mẽ và coi thường sức mạnh của Đại hãn và Daraisung Khan không thể giành được chiến thắng trong các cuộc xung đột giữa họ. Altan Khan buộc Daraisung Guden Khan phải chạy trốn về phía đông. Bốn năm sau, vào năm 1551, Daraisung đã thỏa hiệp với Altan thừa nhận sự lãnh đạo của Altan để đổi lấy việc trao danh hiệu "Gegeen Khan" cho ông. Do đó, Daraisung Guden Khan đã buộc phải di dời triều đình của mình đến phía đông gần Mãn Châu, và sức mạnh của Đại hãn bắt đầu suy giảm. Mặc dù hầu hết các quý tộc Mông Cổ vẫn công nhận Đại hãn là người lãnh đạo đất nước, nhưng đó chỉ là trên danh nghĩa và hai quý tộc Bột Nhi Chỉ Cân tự xưng là khả hãn của các vùng đất của chính họ.

Với sự suy tàn của một nước Mông Cổ thống nhất, chắt của ông, Ligdan Khan, hãn Bột Nhi Chỉ Cân cuối cùng của Mông Cổ, cuối cùng được biết đến với cái tên Ligdan của người Chahar, và cuối cùng bị triều đại nhà Thanh khuất phục[1].

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Veit, Veronika (1986): Die mongolischen Völkerschaften: 396-400. In: Weiers, Michael (ed.) (1986): Die Mongolen. Beiträge zu ihrer Geschichte und Kultur. Darmstadt: Wissenschaftliche Buchgesellschaft: 379-411. Another source on the period would be Di Cosmo, Nicola, and Dalizhabu Bao (2003): Manchu-Mongol relations on the eve of the Qing conquest: a documentary history. Leiden: Brill.