Eén tegen 100

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Eén tegen 100
Thể loạiGame show
Dẫn chương trìnhCaroline Tensen
Quốc giaHà Lan
Ngôn ngữTiếng Hà Lan
Sản xuất
Thời lượng60 phút
Đơn vị sản xuấtEndemol
Trình chiếu
Kênh trình chiếuTROS (2000–05)
Talpa (2005–07)
RTL 4 (2007–09, 2019–)
NCRV (2009–15)
KRO-NCRV (2015)
AVROTROS (2016–18)
Phát sóng3 tháng 9 năm 2000 (2000-09-03) – hiện tại

Eén tegen 100 (Tiếng Anh: 1 vs 100) là một game show của Hà Lan được sáng tạo bởi Endemol, tiền thân của Endemol Shine Group. Mục tiêu chính của người chơi là phải đánh bại 100 người cùng chơi để có cơ hội giành được giải thưởng lớn. Chương trình được lên sóng từ ngày 3 tháng 9 năm 2000 và được tài trợ bởi Cơ quan Xổ số Bưu chính Quốc gia Hà Lan.

Phiên bản của Việt Nam mang tên Đấu trường 100, phát sóng trên VTV3 từ năm 2006 đến năm 2015.[1]

Kể từ năm 2020, do ảnh hưởng của Đại dịch COVID-19 tại Hà Lan, trò chơi tạm thời được chơi với 50 đối thủ thay vì 100 đối thủ, để có thể giữ khoảng cách vừa đủ trong trường quay theo quy định giãn cách xã hội. Kể từ thời điểm đó, chương trình sẽ được phát sóng với tên Eén tegen 50 (1 đấu với 50). Cùng lúc đó không phải là ba mà chỉ sử dụng hai quyền giải thoát và không có quyền nhân đôi số điểm. Đến năm 2023, chương trình sẽ trở lại với 100 đối thủ nhưng vẫn là ba quyền giải thoát và không có nhân đôi số điểm.

Tập thứ 500 đã được phát sóng vào Chủ Nhật, ngày 8 tháng 11 năm 2020.

Eén tegen 100 đã trở thành một gameshow nổi tiếng trên toàn thế giới. Các phiên bản của chương trình đã được phát sóng tại Hoa Kỳ, Úc, Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác.

Luật chơi[sửa | sửa mã nguồn]

1. Một người chơi phải đối mặt với 100 đối thủ và được đưa ra một câu hỏi. Câu hỏi có ba phương án, một trong số đó là đúng (được gọi là trắc nghiệm).

2. 100 đối thủ phải đưa ra một câu trả lời trong vòng sáu giây. Sau đó, người chơi phải đưa ra một câu trả lời. Sau đó, câu trả lời chính xác cho câu hỏi được công bố. Sau đó, máy tính sẽ kiểm tra xem có bao nhiêu đối thủ trả lời sai. Sau đó, những đối thủ trả lời sai sẽ bị loại ngay lập tức.

3. Số điểm mà người chơi có thể giành được là 1000 điểm, được chia cho các đối thủ qua mỗi câu hỏi. Từ những người trả lời sai, người chơi sẽ nhận được điểm, miễn là người chơi trả lời đúng câu hỏi và không sử dụng quyền giải thoát (tại phiên bản gốc của Hà Lan, số tiền thưởng mà người chơi có thể nhận được là 50 nghìn euro, được chia đều cho các đối thủ qua mỗi câu hỏi).

4. Sau khi loại bỏ ít nhất một đối thủ, người chơi được trao ba quyền giải thoát. Điều này có thể mất một số câu hỏi, nếu 100 đối thủ trả lời đúng ở câu hỏi thứ nhất. Sử dụng một quyền giải thoát khiến người chơi bị trừ lần lượt 25%, 50% và 75% số điểm mà họ đã tích lũy được cho đến thời điểm đó. Khi sử dụng quyền giải thoát, người chơi có thể tiếp tục chơi nếu trả lời sai câu hỏi. Những quyền giải thoát này rất hữu ích trong trường hợp người chơi thực sự không biết câu trả lời cho câu hỏi hoặc nếu người chơi đang nghi ngờ giữa nhiều câu trả lời. Trong trường hợp đó, nếu có đối thủ bị loại thì người chơi sẽ không được điểm.

5. Sử dụng quyền nhân đôi số điểm có nghĩa là nếu người chơi trả lời đúng câu hỏi và loại bỏ một hoặc nhiều đối thủ, số điểm của những đối thủ đó sẽ được nhân đôi.

6. Nếu người chơi đưa ra một câu trả lời sai, người chơi sẽ kết thúc cuộc chơi và một người chơi mới sau đó được chọn ngẫu nhiên từ những người chưa bị loại. Nếu chỉ có một đối thủ còn lại duy nhất, chính người chơi đó sẽ ngay lập tức trở thành người chơi tiếp theo. Nếu người chơi giành chiến thắng (loại hết 100 đối thủ) hoặc cả người chơi và tất cả đối thủ đều trả lời sai, một người chơi mới sau đó được chọn ngẫu nhiên từ 101 người.

7. Tại phiên bản của Mỹ:

  • Tuơng tự phiên bản của Hà Lan, số tiền trong ngân hàng của người chơi cũng tăng thêm một lượng dựa trên số lượng đối thủ trả lời sai. Khi một người chơi đạt đến giới hạn giải thưởng đã đặt, họ sẽ được hỏi liệu họ muốn dừng cuộc chơi (rời trò chơi với số tiền tích lũy được) hay đấu tiếp (tiếp tục chơi với nguy cơ mất tiền). Nếu loại hết 100 đối thủ, người chơi sẽ thắng cuộc chơi với số tiền thưởng tối đa. Tuy nhiên, nếu người chơi trả lời sai ở bất kỳ câu hỏi nào, trò chơi sẽ kết thúc và người chơi bị mất tất cả số tiền tích lũy cho đến thời điểm đó. Tất cả các đối thủ trả lời đúng câu hỏi cuối cùng sẽ chia đều số tiền đã tích lũy. Nếu người chơi chính và tất cả các đối thủ trả lời sai cùng một câu hỏi, cuộc chơi sẽ kết thúc và không ai có tiền thưởng.
  • Người chơi có 3 quyền trợ giúp sau:
  1. Khảo sát người chơi: Người chơi chọn một trong ba câu trả lời để biết thêm thông tin. Số lượng đối thủ đã chọn câu trả lời đó được tiết lộ và người chơi chọn một trong những đối thủ được tiết lộ để thảo luận về câu trả lời của mình.
  2. Hỏi người chơi: Một người trả lời đúng và một người trả lời sai được chọn ngẫu nhiên. Mỗi người giải thích quyết định của mình cho thí sinh. Các đối thủ phải nói sự thật về phương án mà họ chọn, nhưng không cần phải nói sự thật về lý do tại sao họ chọn phương án đó mà không thể chọn phương án còn lại (vì đó là phương án sai). Nếu tất cả các đối thủ trả lời sai, người chơi sẽ được phép nói chuyện với một đối thủ và sau đó sẽ được thông báo rằng câu trả lời của họ không chính xác. Nếu tất cả các đối thủ trả lời đúng, người chơi sẽ không được thông báo điều đó và được cung cấp tùy chọn để chốt câu trả lời. Điều này cũng sẽ xảy ra nếu tất cả các đối thủ đều trả lời sai, nhưng chọn cùng một câu trả lời sai. Nếu chỉ còn lại một người cùng chơi đang thi đấu, không thể dùng quyền trợ giúp này (vì cần có ít nhất 2 người).
  3. Tin người chơi: Người chơi chọn câu trả lời được chọn bởi số lượng thành viên đông nhất. Nếu hai phương án trả lời được những người cùng chơi chọn ngang nhau và lớn hơn phương án còn lại, người chơi có quyền lựa chọn một trong hai câu trả lời đó. Nếu 3 phương án trả lời được những người cùng chơi chọn ngang nhau, quyền trợ giúp thất bại.
  • Người chơi có thể sử dụng nhiều quyền trợ giúp cho một câu hỏi, nhưng chỉ có thể sử dụng mỗi quyền trợ giúp một lần trong suốt cuộc chơi. Có thể cho rằng, một đối thủ có thể được chọn cho cả Khảo sát người chơi và Hỏi người chơi, ngay cả trên cùng một câu hỏi.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]