Giao dịch bất động sản

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Giao dịch bất động sản (Real estate transaction) là quá trình theo đó các quyền đối với một đơn vị tài sản (hoặc bất động sản được chỉ định) được chuyển giao giữa hai hoặc nhiều bên, ví dụ như trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản thì một bên là (những) người bán và một bên là (những) người mua.

Đại cương[sửa | sửa mã nguồn]

Giao dịch bất động sản thường là khá phức tạp do thủ tục rối rắm của các quyền tài sản được chuyển nhượng, số tiền được giao dịch và các quy định của pháp luật, các công ước và yêu cầu cũng khác nhau đáng kể giữa các quốc gia khác nhau trên thế giới và giữa các thực thể pháp lý nhỏ hơn (khu vực tài phán). Tiếp cận theo một cách trừu tượng hơn, giao dịch bất động sản, giống như các giao dịch tài chính khác, phát sinh ra chi phí giao dịch. Để xác định và có thể giảm các chi phí giao dịch này, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã giải quyết vấn đề này[1] thông qua một nghiên cứu do Ủy ban Châu Âu ủy quyền[2] và thông qua một hành động nghiên cứu[3]. Hoạt động nghiên cứu được đề cập là "Lập mô hình giao dịch bất động sản" (Modelling Real Property Transactions) đã điều tra các phương pháp mô tả các giao dịch được chọn một cách chính thức để cho phép so sánh giữa các quốc gia/khu vực pháp lý.

Các mô tả được thực hiện bằng cả định dạng đơn giản hơn, bộ mẫu Trường hợp sử dụng cơ bản (Basic Use Case)[4][5] và các ứng dụng nâng cao hơn của Ngôn ngữ lập mô hình thống nhất[6][7]. Các mô hình quy trình được so sánh thông qua phương pháp dựa trên phương pháp luận[8] và chi phí giao dịch tài sản quốc gia được ước tính cho Phần Lan và Đan Mạch[9][10][11] based on the directions of the United Nations System of National Accounts.[12] dựa trên hướng dẫn của Hệ thống Tài khoản Quốc gia của Liên hợp quốc (United Nations System of National Accounts)[13]. Giao dịch bất động sản: gồm phân lô (subdivision), chuyển nhượng (conveyance) và thế chấp (mortgaging), khi chúng được thực hiện ở năm quốc gia Bắc Âu được mô tả chi tiết[14]. Có một phiên bản dịch sang tiếng Anh cho phần tiếng Đan Mạch[15].

Ở Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Một dự án nhà thương mại thuộc Dự án Sun Premier Village Primavera tại Khu Địa Trung Hải ở Phú Quốc
Những căn nhà phố liền kề nằm trong Dự án nhà Shophouse ở Phú Quốc

Việt Nam, thị trường bất động sản và giao dịch bất động sản phải qua sàn cũng là những vấn đề kinh tế nổi cộm và chưa thống nhất quan điểm[16]. Quan điểm của nhà cầm quyền cố gắng đưa việc giao dịch bất động sản qua sàn do Nhà nước kiểm soát làm dậy lên những tranh luận liên hồi. Việc bán và mua bất động thông qua sàn giao dịch đã được ứng dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Lợi ích của việc thực hiện giao dịch bất động sản qua sàn chính là tính minh bạch. Giống như giao dịch trên thị trường chứng khoán, các giao dịch đất đai qua sàn phải đăng ký và công bố công khai thông tin đầy đủ về tài sản và giá cả. Điều này giúp nhà đầu tư hình dung rõ hơn về giá trị thực của bất động sản và giảm nguy cơ mất tiền[17]. Ở Việt Nam, tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực bất động sản chiếm tỷ lệ khá lớn trong các vụ án lừa đảo, hiện nay người mua nhà, nhất là mua nhà ở hình thành trong tương lai chịu nhiều rủi ro và dễ bị lừa, cụ thể là chất lượng nhà sẽ không tốt như khi quảng cáo, người mua nhà không nhận được sổ hồng đúng tiến độ[18].

Tuy vậy, cũng có lo ngại về việc bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn, việc buộc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản sẽ làm tăng thêm tầng nấc trung gian, tăng chi phí giao dịch và được tính vào giá giao dịch. Tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng quy định pháp luật để độc quyền hoặc sàn giao dịch bất động sản câu kết với một trong các bên tham gia giao dịch, làm nhiễu loạn thị trường, không phản ánh đúng quan hệ cung cầu, giá cả[19]. Có những ý kiến nêu lên thực trạng về bất động sản giao dịch qua sàn thiếu cơ sở pháp lý, ẩn chứa nhiều rủi ro, sự lo ngại khi người môi giới ở sàn giao dịch có thể che giấu những thông tin liên quan đến pháp lý, hoặc quảng cáo không thực tế[20], có nhiều ý kiến đề xuất bỏ luôn sàn giao dịch bất động sản[21]. Tuy vậy, bất chấp những ý kiến phân tích, Chính phủ khăng khăng quan điểm giao dịch bất động sản phải qua sàn[22] điều này dẫn đến các Doanh nghiệp lo ngại về việc có nên đưa ra thêm một nấc trung gian khi quy định các giao dịch bất động sản phải thực hiện thông qua sàn vì như vậy doanh nghiệp phải lo thêm chi phí[23][24], việc quy định mua bán phải qua sàn không phù hợp và không thống nhất với hệ thống pháp luật, đồng thời sinh ra đặc quyền đặc lợi, lợi ích nhóm cho các sàn giao dịch bất động sản[25], việc ép giao dịch bất động sản qua sàn là chi phối quyền lợi hợp pháp của công dân, không phù hợp với luật liên quan[26].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Improving Competition in Real Estate Transactions, 2007”. Oecd.org. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  2. ^ “Conveyancing Services Market, 2007”. Europa (web portal). Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  3. ^ “Modelling Real Property Transactions, 2001–2005”. Cost.esf.org. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.[liên kết hỏng]
  4. ^ “Alistair A.R. Cockburn: Basic use case template”. Alistair.cockburn.us. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  5. ^ Default. “WG Law and Modelling: UseCase descriptions of Subdivision Procedures, 2002”. Costg9.plan.aau.dk. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 2 năm 2012. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  6. ^ “Ferlan, Sumrada and Mattsson: Modelling property transactions, pp. 27 – 79 in: Real Property Transactions. Procedures, Transaction Costs and Models. Edited by: J. Zevenbergen, A. Frank and E. Stubkjær”. Iospress.nl. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  7. ^ “Rados Sumrada: Modeling methodology for real estate transactions, 2005”. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 2 năm 2012. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  8. ^ “Hess and Vaskovich: Ontology Engineering for Comparing Property Transactions, pp. 183 – 201, and Hess and Schlieder: Ontology-Based Development of Reference Processes, pp. 203- 219, both in: Real Property Transactions. Procedures, Transaction Costs and Models. Edited by: J. Zevenbergen, A. Frank and E. Stubkjær”. Iospress.nl. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  9. ^ “Vitikainen: Transaction Costs Concerning Real Property – The Case of Finland, pp. 101 – 118 in: Real Property Transactions. Procedures, Transaction Costs and Models. Edited by: J. Zevenbergen, A. Frank and E. Stubkjær”. Iospress.nl. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  10. ^ “Stubkjær: Accounting Costs of Transactions in Real Estate – The Case of Denmark. Nordic Journal of Surveying and Real Estate Research, 2:1 (2005) 11–36”. mts.fgi.fi. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 2 năm 2009.Quản lý CS1: URL hỏng (liên kết)
  11. ^ “Stubkjær, Lavrac and Gysting: Towards national real estate accounts: The case of Denmark and other European jurisdictions, pp. 119- 139 in: Real Property Transactions. Procedures, Transaction Costs and Models. Edited by: J. Zevenbergen, A. Frank and E. Stubkjær”. Iospress.nl. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  12. ^ “UN System of National Accounts 1993”. mts.fgi.fi. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 8 năm 2010.
  13. ^ “UN System of National Accounts 1993”. mts.fgi.fi. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 8 năm 2010.
  14. ^ “Ejendomsregistrering i de nordiske lande” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 13 tháng 6 năm 2007. Truy cập ngày 17 tháng 2 năm 2018.
  15. ^ “Property formation in the Nordic countries – Denmark. National Survey and Cadastre (2008)” (PDF).[liên kết hỏng]
  16. ^ Giao dịch bất động sản phải qua sàn: Chưa thống nhất quan điểm
  17. ^ Giao dịch nhà đất qua sàn: Những chông gai để đi tới cái đúng
  18. ^ Làm gì để không bị lừa khi giao dịch bất động sản?
  19. ^ Lo ngại về bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn
  20. ^ Bất động sản giao dịch qua sàn thiếu cơ sở pháp lý, ẩn chứa nhiều rủi ro
  21. ^ Đề xuất bỏ sàn giao dịch bất động sản
  22. ^ Chính phủ giữ quan điểm "giao dịch bất động sản phải qua sàn"
  23. ^ Bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn, doanh nghiệp lo thêm chi phí
  24. ^ Giao dịch bất động sản qua sàn: Lo ngại tăng thêm tầng lớp trung gian, tăng chi phí
  25. ^ Bắt buộc mua bán nhà đất qua sàn: Ai hưởng lợi?
  26. ^ 'Không vì chống tiêu cực mà ép giao dịch bất động sản qua sàn'

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]