Hemicircus sordidus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hemicircus sordidus
Chim mái với đầu xám
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Piciformes
Họ (familia)Picidae
Chi (genus)Hemicircus
Loài (species)H. sordidus
Danh pháp hai phần
Hemicircus sordidus
(Temminck, 1821)

Hemicircus sordidus là một loài chim thuộc họ Picidae. Loài chim này được tìm thấy ở Brunei, Indonesia (Sumatra và Borneo), Malaysia, miền nam Myanmar, và miền nam Thái Lan, nhưng đã trở nên khu vực tuyệt chủng ở Singapore. Môi trường sống tự nhiên của chúng là rừng ẩm vùng đất thấp nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới và các khu rừng vùng núi ẩm nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới.

Sinh thái[sửa | sửa mã nguồn]

Con chim gõ kiến này thường thấy sinh sống đơn lẻ hoặc theo cặp, nhưng đôi khi tụ họp trong các đàn tìm kiếm thức ăn trong tán cây. Chúng chủ yếu cho ăn bằng cách lượm lặt chứ không phải khoan vào gỗ, chế độ ăn uống bao gồm côn trùng và trái cây, bao gồm quả (Loranthus)[2]. Những con chim cướp biển vào ban đêm ở các lỗ nông mà chúng đào gần nhau trong gỗ chết[3]. Thời gian làm tổ diễn ra trong các lỗ sâu hoặc khe hở, mùa sinh sản được giữa tháng 12 và tháng 7.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ BirdLife International (2016). Hemicircus sordidus. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2016.3. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 7 tháng 4 năm 2017.
  2. ^ del Hoyo, J.; Collar, N.; Christie, D.A. “Grey-and-buff Woodpecker (Hemicircus sordidus)”. Handbook of the Birds of the World Alive. Lynx Edicions, Barcelona. Truy cập ngày 6 tháng 4 năm 2017.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)
  3. ^ Gorman, Gerard (2014). Woodpeckers of the World: A Photographic Guide. Firefly Books. tr. 97–99. ISBN 177085309X.