Người nổi tiếng trên mạng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Hiện tượng Internet)

Trong hoàn cảnh văn hóa người nổi tiếng hiện tại thì người nổi tiếng trên mạng[cần dẫn nguồn] (tiếng Anh: Internet celebrity hay online celebrity), nhân vật nổi tiếng trên mạng[1] (tiếng Anh: Internet personality) hay hiện tượng mạng[2] (tiếng Anh: Internet phenomena hay Internet phenomenon) là một người trở nên nổi tiếng nhờ những phương tiện trên mạng Internet. Sự ra đời của truyền thông xã hội đã giúp mọi người gia tăng sự tiếp cận với khán thính giả toàn cầu.

"Mạng Internet cho phép đại chúng có thể giành lấy sự kiểm soát danh tiếng từ phương tiện truyền thông truyền thống, tạo ra người nổi tiếng trên mạng chỉ với cú nhấp chuột"

— Nhà bình luận David Weinberger thuộc Trung tâm Internet và Xã hội Berkman Klein (Hoa Kỳ)[3]


Các cuộc thi trên mạng[sửa | sửa mã nguồn]

Internet Icon (Biểu tượng mạng) là một cuộc thi từa tựa như chương trình American Idol, diễn ra giữa các nhóm để tìm ra đâu sẽ là "biểu tượng mạng tiếp theo" (the next internet icon), hoặc ai sẽ có khả năng vận hành kênh YouTube của riêng mình trong khi vẫn giữ chân được khán thính giả. Cuộc thi được trình chiếu lần đầu trên kênh YOMYOMF, do nghệ sĩ Chester See dẫn chương trình. Giám khảo nổi bật có thể kể đến diễn viên, người nổi tiếng trên YouTube anh Ryan Higa.

Ngoài ra, còn có một vị giám khảo khách mời sẽ xuất hiện trong cuộc thi ở mỗi tập đấu loại. Các thí sinh sẽ hoàn thành những thử thách tại Trường quay Trung tâm Los Angeles (Hoa Kỳ), nơi ghi hình cuộc thi đấu.

Cuộc thi được chiếu qua hai mùa trước khi bị hủy bỏ do các vấn đề về vốn.[4]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Thanh Viên (ngày 25 tháng 12 năm 2014). “7 nhân vật nổi tiếng trên Internet năm 2014”. VnExpress. Truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2019.
  2. ^ Thu Thảo (ngày 10 tháng 3 năm 2018). “Hoa Vinh và các hiện tượng mạng Việt bỗng nổi tiếng sau một đêm”. Trang Zing.vn. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 1 năm 2019. Truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2019. "Internet phenomenon" (hay Internet meme, có nghĩa hiện tượng mạng) là khái niệm dùng để chỉ những sự kiện, nhân vật bình thường bỗng nổi lên trong cộng đồng nhờ sức lan truyền mạnh mẽ của truyền thông.
  3. ^ Bài viết "The new fame: Internet celebrity" (Tên tuổi mới: Người nổi tiếng trên mạng) trên trang CNN
  4. ^ yellowpaco (ngày 15 tháng 3 năm 2014), INTERNET ICON SEASON 3!?!?! (Biểu tượng mạng mùa thứ 3!?!?!), truy cập ngày 11 tháng 4 năm 2018

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]