International Plant Names Index

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
International Plant Names Index
Loại website
Cơ sở dữ liệu
Chủ sở hữuPlant Names Project
Tạo bởiVườn thực vật hoàng gia Kew, Phòng mẫu cây Đại học Harvard và Phòng mẫu cây Quốc gia Úc
Websiteipni.org
Thương mạiKhông
Yêu cầu đăng kýKhông yêu cầu
Bắt đầu hoạt động1999

International Plant Names Index (bằng tiếng Anh, viết tắt: IPNI) là một "cơ sở dữ liệu tên gọi và chi tiết thư mục cơ bản đi kèm về thực vật có hạt, dương xỉthạch tùng."[1] Cơ sở dữ liệu này bao quát chủ yếu tên gọi ở cấp độ loàichi.[2] IPNI cũng có danh sách chuẩn hóa tên viết tắt các tác giả, ban đầu dựa trên Authors of Plant Names nhưng liên tục bổ sung tên và từ viết tắt mới. IPNI miễn phí.

Miêu tả[sửa | sửa mã nguồn]

IPNI là sản phẩm cộng tác giữa Vườn thực vật hoàng gia Kew (Index Kewensis), Phòng mẫu cây Đại học Harvard (Gray Herbarium Index) và Phòng mẫu cây Quốc gia Úc (Australian Plant Name Index). Cơ sở dữ liệu này là tập hợp tên gọi lấy nguồn từ ba tổ chức này, đồng thời ba tổ chức này cùng nhau hướng đến việc chuẩn hóa thông tin. Tiêu chuẩn viết tắt tên tác giả - được khuyến nghị bởi ICBN - là Authors of Plant Names của Brummitt và Powell. Có thể xem danh sách cập nhật tại IPNI.

IPNI cung cấp tên gọi thường dùng trong các xuất bản phẩm học thuật với mục tiêu cung cấp một mục lục tên gọi đã được các xuất bản phẩm sử dụng chứ không quy định bắt buộc về mặt danh pháp thực vật học.[3] Dự án The Plant List ra mắt năm 2010 mới có mục đích là quy định tên gọi được chấp nhận.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Trang chủ IPNI, Website IPNI
  2. ^ IK, Website IPNI
  3. ^ Lughadha, Eimear Nic; Okada, M; Hirata, Y; Saito, T; Arisato, N; Ishigaki, S; Niitsu, Y (2004). “Towards a working list of all known plant species”. Philos Trans R Soc Lond B Biol Sci. 359 (1444): 681–687. doi:10.1098/rstb.2003.1446. PMC 1693359. PMID 15253353. |ngày truy cập= cần |url= (trợ giúp)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tiếng Anh