Khu neo đậu tránh trú bão

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Khu neo đậu tránh trú bão Causeway Bay ở Hồng Kông.

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá (tiếng Trung: 避風塘; Hán-Việt: Tị phong đường) là nơi trú ẩn dành cho các tàu nhỏ và vừa để tránh gió giật và sóng lớn khi bão đổ bộ. Đây cũng là nơi neo đậu và dỡ hàng cho tàu vào các ngày trong tuần. Khu neo đậu thường có dạng một vịnh lõm hình vòng cung. Các cửa trong khu nối với biển hầu hết bị chặn bởi đê chắn sóng nhân tạo, tàu thuyền chỉ vào và ra thông qua các lối đi hẹp.

Tại Hồng Kông[sửa | sửa mã nguồn]

Địa vị của Hồng Kông như một thành phố chài lưới tiếp tục suy giảm, con cháu của những người ngư dân dần chuyển vào sống trên bờ biển và văn hóa được gọi là "nơi trú bão" nhanh chóng bị mất. Tuy nhiên, chức năng của các khu neo đậu tránh trú bão vẫn không thay đổi và sự tồn tại của chúng vẫn rất quan trọng đối với Hồng Kông.[1]

Một số nhà hàng phục vụ ẩm thực theo phong cách bão tố đã chuyển cửa hàng đến bờ khu neo đậu.

Tại Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Tính đến tháng 4 năm 2019, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn quốc Việt Nam đã có 66 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá ở 25 tỉnh, thành phố ven biển.[2] Sức chứa tại các khu trú bão từ 100 đến 2.400 chiếc. Tổng số tàu cá có thể neo đậu tại 66 cảng cá là 40.926 tàu.[3]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “The last of the boat dwellers at Causeway Bay's typhoon shelter”. travel.cnn.com. Cable News Network. Truy cập ngày 24 tháng 9 năm 2014.
  2. ^ Kiều Hoa (VTV8) (ngày 18 tháng 4 năm 2019). “Số lượng khu neo đậu tránh trú bão đang dần tăng lên”. vtv.vn. Báo điện tử VTV News. Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2020.
  3. ^ N.Quý (ngày 22 tháng 4 năm 2019). “Công bố 03 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại tỉnh Quảng Bình”. quangbinh.gov.vn. Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 7 năm 2020. Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2020.