Lừa Catalan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lừa Catalan
Lừa Catalan
Tên gọi khác
  • Ruc Català
  • Ase Català
  • Asno Catalán
Quốc gia nguồn gốcTây Ban Nha, Pháp
Phân bố
Đặc điểm
Chiều cao
  • Đực:
    142 cm
  • Cái:
    136 cm
Phân loại
MAPA (Spain)Breed standard

Lừa Catalan (Catalan: Ase Català, tiếng Tây Ban Nha: Asno Catalán) là giống lừa nhà lớn có nguồn gốc từ Catalonia, thuộc vùng Tây Bắc Tây Ban Nha và Tây Nam nước Pháp. Khoảng 80% số lượng lừa giống này ở Catalonia, và khoảng 20% ​​là ở vùng Roussillon lịch sử của Pháp.[1]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Lừa Catalan bắt nguồn từ lưu vực sông Cardener, Segre và Ter.[1] Trong quá khứ giống lừa này chiếm một vị trí rất quan trọng trên các trang trại nhưng do sau này việc sử dụng chúng giảm sút và số lượng lừa Catalan có "nguy cơ tuyệt chủng".

Một cuốn sách về giống được thành lập vào năm 1929. Số lượng lừa giống này đã giảm trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha, nhưng đã hồi phục trong thập kỷ sau đó. Trong những năm 1960 và 1970, sự cạn kiệt nông thôn và cơ giới hóa nông nghiệp dẫn đến sự suy giảm về số lượng. Hiệp hội các nhà lai tạo, Hiệp hội Foment de la Raça Asinina Catalana, được thành lập vào năm 1978 và cuốn sách về giống được mở lại.[2] Vào cuối năm 2013, tổng số lượng lừa Catalan ở Tây Ban Nha được ghi nhận là 851 con.[3] Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp Medio Ambiente, Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha, liệt kê giống này vào danh sách các giống "có nguy cơ tuyệt chủng".[1]

Lừa Catalan đã được sử dụng để cải thiện giống lừa ở những nơi khác trên thế giới, bao gồm cả PhápBắc Mỹ.[4][5]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Raza equino asnal CATALANA Lưu trữ 2016-03-05 tại Wayback Machine (in Spanish). Ministerio de Agricultura, Alimentación y Medio Ambiente. Truy cập May 2014.
  2. ^ Jordi Jordana Vidal (2004). Catalan donkey breed: Origins and history. Universitat Autònoma de Barcelona: Facultat de Veterinària, Departament de Ciència Animal i dels Aliments. Truy cập July 2014.
  3. ^ Raza equino asnal CATALANA: Datos censales (in Spanish). Ministerio de Agricultura, Alimentación y Medio Ambiente. Truy cập May 2014.
  4. ^ Diane Jones. The Mammoth Jack Windt im Wald Farm. Truy cập March 2012
  5. ^ Ase català (in Catalan). Generalitat de Catalunya: Departament d'Agricultura, Ramaderia, Pesca, Alimentació i Medi Natural. Truy cập July 2014.