Librada Paz

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Librada Paz
SinhSan Juan Mixtepec Distrito 26, Oaxaca, Mexico
Quốc tịchMỹ
Trường lớpRochester Institute of Technology
Nghề nghiệpNhà hoạt động
Nổi tiếng vìBảo vệ quyền của công nhân nông trại Mỹ
Giải thưởngGiải Nhân quyền Robert F. Kennedy (2012)

Librada Pazngười Mỹ gốc Mexico, hoạt động bảo vệ quyền của các công nhân làm việc ở nông trại.

Paz sinh ra và lớn lên ở San Juan Mixtepec Distrito 26, Oaxaca, Mexico. Ở tuổi 15, Paz và một người chị đã băng qua Hoang mạc Sonoran nhập cư vào Hoa Kỳ. Sau đó 2 chị em tới Ohio sống chung với một trong số các người anh đang làm việc hái cà chua ở đây. Paz cũng làm công nhân nông trại trong vài năm; trong thời gian này cô nói rằng đã bị lạm dụng tình dục nhiều lần. Sau đó cô nói với các người anh là mình muốn đi học, và họ đã đồng ý tài trợ cho cô.

Paz tốt nghiệp Công nghệ Cơ học ở Học viện Công nghệ Rochester và trở thành công dân Hoa Kỳ năm 1998.[1]

Paz cũng tích cực hoạt động bảo vệ quyền của các công nhân nông trại trong tiểu bang New York. Sau đó, cô phục vụ trong một Hội đồng của Bộ Di Dân, một cơ quan hoạt động để cải thiện cuộc sống của những người lao động di cư[2].

Năm 2012, Paz được trao Giải Nhân quyền Robert F. Kennedy.[2] Một thành viên trong Ban xét duyệt giải này - Claudio Grossman thuộc Trường Luật Washington - nói rằng:

Bản thân là một công nhân nông trại, Paz là một trong những tiếng nói đáng tin cậy nhất về các điều kiện làm việc khốc liệt ảnh hưởng đến họ (= công nhân nông trại). Đồng thời, cô thể hiện một thông điệp quan trọng về phẩm giá con người và hy vọng. Cô chứng minh rằng thông qua tổ chức và sự dấn thân, có thể đạt được các quyền, cải thiện cả hai điều kiện làm việc của công nhân nông trại và xã hội nói chung[3].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Juan Gonzalez (ngày 4 tháng 7 năm 2012). “The amazing journey of Librada Paz”. Daily News. New York. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2012.
  2. ^ a b “2012: Librada Paz, New York”. Robert F. Kennedy Center for Justice and Human Rights. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 9 năm 2012. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2012.
  3. ^ “Farmworkers Activist Librada Paz to Receive 2012 Robert F. Kennedy Human Rights Award”. Robert F. Kennedy Center for Justice and Human Rights. ngày 4 tháng 7 năm 2012. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 4 năm 2013. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2012.

Bản mẫu:Người đoạt Giải Nhân quyền Robert F. Kennedy