Lê Minh Trí (bác sĩ)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lê Minh Trí (1926 - 1969) là một bác sĩ y khoa. Ông còn là chính khách Việt Nam Cộng hòa, làm Tổng trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục (Tháng Chín, 1968).

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Ông học y khoa ở Hoa Kỳ chuyên về khoa tai mũi họng và là giáo sư Trường Đại học Y khoa Sài Gòn.[1]

Bị ám sát[2][3][4][sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 6 Tháng Giêng, 1969 ông bị ám sát bằng lựu đạn trên đường đến văn phòng. Mặc dù sau mỗi lần tấn công như vậy chính quyền Sài Gòn đều lên án quân Giải phóng song lần này cả chính quyền lẫn cảnh sát đều hướng về nơi khác. Một ông bộ trưởng giáo dục, đặc biệt một người mới nắm chức vụ chưa đầy bốn tháng, thì khó thể là mục tiêu cho sự khủng bố. Hơn nữa, khi khảo sát mảnh lựu đạn thì thấy đây là loại của Mỹ chứ không phải loại của Trung Quốc mà Quân giải phóng hay dùng. Cảnh sát ngay sau đó đã bắt giữ một trung sĩ thủy quân lục chiến Nam Việt Nam là một người đã bị thải khỏi quân đội, căn cứ vào điều mà họ mô tả là chứng cứ buộc tội: một chiếc xe gắn máy, những ghi chép về giờ giấc sinh hoạt hàng ngày của ông Trí, và số của chiếc xe Toyota (EG 0011) được viết bằng mực trên tay người này.

Thủ tướng Trần Văn Hương là người đã bổ nhiệm ông Trí, một trong những học trò cũ của ông trong những ngày ông Hương còn làm hiệu trưởng. Ông Hương đã khóc khi nghe được tin này. Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, Phó TT Nguyễn Cao Kỳ và Đại sứ Mỹ Ellsworth Bunker đều đến dự tang lễ, và Thiệu đã truy tặng ông Trí Đệ Nhị Đẳng Bảo Quốc Huân Chương. Trong khi đó, các bạn bè của người quá cố đã phẫn nộ cho rằng động cơ giết hại ông Trí là của một người nào đó có vị trí cao hơn là một viên trung sĩ thủy quân lục chiến. Trước đó Thủ tướng Hương đã loại khỏi nội các của mình vị bộ trưởng giáo dục tiền nhiệm của ông Trí sau khi biết được là các học bổng du học đại học ở nước ngoài, mà kèm theo đó là việc được miễn quân dịch, đã được đem bán cho con cái các nhà giàu thay vì cấp cho những học sinh hội đủ tiêu chuẩn. Ông Trí, một chuyên gia tai-mũi-họng và một bác sĩ phẫu thuật tạo hình và từng giảng dạy tại trường Y Khoa Quốc gia, đã nhận trách nhiệm được ông Hương giao, để chấm dứt việc làm tai tiếng này. Có vẻ như là ông đang đạt được các tiến bộ. Ông đã bị đe dọa bốn lần bằng điện thoại cũng như qua nhiều bức thư nặc danh.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ "Higher Education in Vietnam"
  2. ^ South Viet Nam: The Price of Honesty
  3. ^ TIME - Friday, Jan. 17, 1969
  4. ^ http://content.time.com/…/mag…/article/0,9171,838867,00.html#.. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)[liên kết hỏng]