Macroscelides flavicaudatus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chuột chù voi tai tròn Namib
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Macroscelidea
Họ (familia)Macroscelididae
Chi (genus)Macroscelides
Loài (species)M. flavicaudatus
Danh pháp hai phần
Macroscelides flavicaudatus
Lundholm, 1955

Chuột chù voi tai tròn Namib (Danh pháp khoa học: Macroscelides flavicaudatus) là một loài chuột chù voi trong họ Macroscelididae thuộc bộ chuột chù voi (Macroscelidea). Chúng là mới được phát hiện tại trung tâm của sa mạc Namib thuộc miền nam của Namibia.

Khám phá[sửa | sửa mã nguồn]

Macroscelides flavicaudatus được mô tả lần đầu tiên bởi Lundholm với danh pháp: Macroscelides proboscideus flavicaudatus như là một phân loài của Macroscelides proboscideus. Các mẫu loại đã được thu thập bởi các phòng thí nghiệm nghiên cứu bệnh dịch hạch của Viện Nam Phi cho nghiên cứu y tế ở Namibia. Nó được phân biệt bởi màu sắc nhẹ hơn lông của nó so với chín phân loài khác của M. proboscideus trước đây đã được mô tả; trong khi Corbet và Hanks bác bỏ sự thay đổi, họ giữ lại M. p. flavicaudatus. Sau khi phân tích di truyền và hình thái học, Dumbacher đã nhận thấy rằng hai phân loài là khác nhau đáng kể, và ông ta đề xuất nâng cao đến cấp bậc của loài.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dumbacher, J. P.; Rathbun, G. B.; Smit, H. A.; Eiseb, S. J. (2012). Steinke, Dirk, ed. "Phylogeny and Taxonomy of the Round-Eared Sengis or Elephant-Shrews, Genus Macroscelides (Mammalia, Afrotheria, Macroscelidea)". PLoS ONE. 7 (3): e32410. doi:10.1371/journal.pone.0032410. PMC 3314003free to read. PMID 22479325.
  • Lundholm, B.G. (1955). "Descriptions of new mammals". Annals of the Transvaal Museum. 22 (3): 279–303.
  • Corbet, G.B.; Hanks, J. (1968). "A revision of the elephant-shrews, family Macroscelididae". Bulletin of the British Museum (Natural History) Zoology. 16: 45–111.