Marie-Josée Croze

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Marie-Josée Croze
Sinh23 tháng 2, 1970 (54 tuổi)
Montréal, Quebec, Canada
Nghề nghiệpNữ diễn viên

Marie-Josée Croze sinh ngày 23.2.1970 ở Montréal Québec, là một nữ diễn viên người Canada. Chị nổi tiếng về vai diễn trong phim The Barbarian Invasions và đã đoạt Giải cho nữ diễn viên xuất sắc nhất (Liên hoan phim Cannes) năm 2003.

Tiểu sử & Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Marie-Josée Croze lớn lên trong một gia đình cha mẹ nuôi nghèo ở Longueuil, vùng ngoại ô Montréal, cùng với 4 anh chị em khác. Chị theo học môn Nghệ thuật tạo hình ở trường Cégep du Vieux Montréal từ năm 1986 tới năm 1987.

Chị bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ năm 1993 trong phim dài La Florida của đạo diễn George Mihalka. Sau đó chị xuất hiện trong nhiều vai diễn trên truyền hình và phim điện ảnh, cả tiếng Pháp lẫn tiếng Anh, như loạt phim truyền hình nhiều tập Chambres en ville, Le masque, The HungerUrgence. Ngoài ra, chị cũng xuất hiện trên nhiều phim ngắn và phim dài trung bình, trong đó có Le Rat des villes et le Rat des champs, Femme de rêveHLA Identique.

Năm 2000, chị đóng vai chính trong phim Maelström của Denis Villeneuve và được nổi tiếng quốc tế. Năm 2001, chị đóng phim Ararat, một phim nói về tội diệt chủng người Armenia của đạo diễn Atom Egoyan.

Năm 2003, chị đóng vai người nghiện ma túy trong phim Les Invasions barbares của đạo diễn Denys Arcand. Vai diễn này đã mang lại cho chị Giải cho nữ diễn viên xuất sắc nhất (Liên hoan phim Cannes). Từ đây, chị chuyển sang cư ngụ ở Paris và xuất hiện trong nhiều phim Pháp như Ordo, Mensonges et trahisons, La Petite Chartreuse, Jacquou Le CroquantNe le dis à personne, cũng như phim Munich của đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg.

Ngoài ra chị cũng xuất hiện trong các phim Le Scaphandre et le Papillon của Julian Schnabel, Deux jours à tuer của Jean Becker, và mới đây phim Le Nouveau Protocole của Thomas Vincent cùng phim Je l'aimais của Zabou Breitman (2009).

Ngoài ra, chị cũng tham gia các dự án thử nghiệm khác, như truyện tranh Mars et Avril, một tác phẩm lai tạp, do nhà xuất bản la Pastèque phát hành 2 tập năm 2006.

Danh mục phim[sửa | sửa mã nguồn]

Hình khi quay phim La Petite Chartreuse tại Grenoble (Pháp): Bertille Noël-Bruneau và Marie-Josée Croze, trong khi nghỉ để ăn trưa.

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Giai thoại[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]