Masala dosa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Masala dosa
Masala dosa với chutney, sambar và cà ri khoai tây
LoạiDosa
BữaChutney, sambar, cà ri khoai tây
Vùng hoặc bangUdupi, Karnataka
Nhiệt độ dùngNóng
Thành phần chínhGạo đồ, khoai tây
Biến thểDavanagere benne dosey, rava dosa, onion dosa, paper masala dosa

Masala dosa, hay còn được gọi là masale dosey (ಮಸಾಲೆ ದೋಸೆ), là một món ăn có xuất xứ từ vùng Nam Ấn Độ. Món ăn này là một loại dosa và có nguồn gốc từ thị trấn UdupiKarnataka.[1][2] Masala dosa được làm từ gạo, đậu lăng, đậu mười, đậu hồi, cỏ ca ri, gạo phồng, đậu triều và ớt đỏ khô, ăn kèm với cà ri khoai tây, chutney và sambar. Đây là món ăn phổ biến ở Nam Ấn Độ,[3] nhưng cũng có thể được tìm thấy ở các vùng khác của Ấn Độ.[4][5] hay ở nước ngoài.[6][7] Ở Nam Ấn Độ, các công đoạn chuẩn bị masala dosa là khác nhau tùy theo thành phố.[4] Có nhiều biến thể của Masala dosa như Davanagere butter dosa hay masala dosa giấy.

Chuẩn bị[sửa | sửa mã nguồn]

Dosa được làm bằng cách ngâm gạo và đậu lăng qua đêm trong nước rồi nghiền thành bột. Bột được lên men qua đêm. Để làm dosa, bột được phết lên tava nóng bằng muôi hoặc bát. Sau đó hỗn hợp được nướng áp chảo cho đến khi giòn và ăn kèm với cà ri khoai tây, chutney hoặc sambar.

Biến thể[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “India's new offering to curry Western flavor”. Asia Times Online. 2 tháng 2 năm 2004. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 2 năm 2004. Truy cập ngày 22 tháng 1 năm 2023.
  2. ^ Nair, P. Thankappan (2004). South Indians in Kolkata: History of Kannadigas, Konkanis, Malayalees, Tamilians, Telugus, South Indian Dishes, and Tippoo Sultan's Heirs in Calcutta (bằng tiếng Anh). Punthi Pustak. ISBN 978-81-86791-50-9.
  3. ^ Praveen, M. P.; Krishnakumar, G. (13 tháng 6 năm 2014). “Masala dosa slips out of reach”. The Hindu. Chennai, India.
  4. ^ a b Ramnath, N.S. “American Dosa”. Forbes.
  5. ^ “What A Masala dosa Costs Around The World”. Huffingtonpost.in. Huffingtonpost India. 16 tháng 3 năm 2015.
  6. ^ Romig, Rollo (7 tháng 5 năm 2014). “Masala dosa to Die For”. The New York Times.
  7. ^ “Dosa's complex spices hit the spot”. Sfchronicle.com/. San Francisco chronicle. 25 tháng 3 năm 2015.