Mett

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mettbrötchen - Mett trên bánh mì


Mett là một chế phẩm của thịt lợn sống băm nhỏ phổ biến ở Đức. Ở Bỉ và Hà Lan, một chế phẩm tương tự được làm từ thịt bò. Tên bắt nguồn từ mett, có nghĩa là "thịt lợn băm nhỏ mà không có thịt xông khói", hoặc meti Saxon cũ,[1] có nghĩa là "thực phẩm". Nó thường được dùng với muối và hạt tiêu đen, và đôi khi với tỏi, caraway hoặc hành tây xắt nhỏ, và ăn sống, thường là trên một cuộn bánh mì. Trong một bữa tiệc buffet, đôi khi nó được phục vụ như một Mettigel (mett hedgeoose). Nó cũng được bán dưới dạng mettwurst,, một loại xúc xích thô, cay, thường được hun khói. Ở Đức, luật pháp quy định mett không chứa quá 35% chất béo.

Miêu tả[sửa | sửa mã nguồn]

Tên này có nguồn gốc từ tiếng Đức thấp nghĩa là "thịt lợn băm nhỏ không có thịt xông khói", hoặc meti Saxon cũ cho "thực phẩm". Nó còn được gọi là Hackepeter (Bắc Đức, Đông Đức và Berlin). Nó bao gồm thịt lợn băm, thường được bán hoặc phục vụ với muối và hạt tiêu đen, theo vùng cũng với tỏi hoặc caraway, và ăn sống. Nó cũng được phép thêm hành tây xắt nhỏ, trong trường hợp đó được gọi là Zwiebelmett (hành tây Mett). Về mặt pháp lý, German Mett không được phép chứa hơn 35% chất béo.[2] Trừ khi được đóng gói sẵn, Lebensmittelhygiene-Verordnung của Đức ("chỉ thị vệ sinh thực phẩm / sức khỏe") cho phép mett chỉ được bán vào ngày sản xuất.

Các loại[sửa | sửa mã nguồn]

Schinkenmett ("ham Mett"), được chuẩn bị từ đùi trên (ham), được coi là đặc biệt tốt. Trái ngược với Mett băm địa phương thường có sẵn, thịt lợn thô Mett (Gazer Schweinemett) được sản xuất trong một máy xay thịt công nghiệp. Để bảo toàn cấu trúc của nó, thịt lợn thường được chế biến ở trạng thái bán đông lạnh. Thực phẩm và sức khỏe Quy định không cho phép nhiệt độ trên 2 °C (36 °F); nước đá có thể không được sử dụng để làm mát.

Phong cách phục vụ[sửa | sửa mã nguồn]

Mett thô thường được ăn trên bánh mì (Mettbrötchen) hoặc bánh mì cắt lát, thường xuyên với một vòng hành tây thô hoặc hành tây thái hạt lựu.

Tại các bữa tiệc, Mett thỉnh thoảng được phục vụ như một Mettigel (nhím Mett, cũng là Hackepeterigel hoặc Hackepeterchwein). Hình thức phục vụ Mett này đặc biệt phổ biến vào những năm 1970. Để sản xuất nó, một lượng lớn Mett có hình dạng như một con nhím, vòng hành tây quý hoặc que Pretzel được sử dụng như gai, ô liu như mắt và mũi.

Ở các vùng miền Nam nước Đức Mett (Mettstange) được phục vụ trên bánh mì Lye thay vì bánh mì thông thường.

Ở miền nam Brazil, chịu ảnh hưởng của những người nhập cư Đức, nó được gọi là Hackepeter hoặc Carne de OnçaCuritiba, nơi món ăn này rất phổ biến và được người ta ăn với hành tăm.[3]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ WELT, DIE (ngày 24 tháng 2 năm 2015). “Eine kleine Mett-Geschichte”. DIE WELT. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2018.
  2. ^ Deutsches Lebensmittelbuch für Fleisch und Fleischerzeugnisse
  3. ^ 'Carne de Onça' une gastronomia de diversos países no mesmo petisco”. globo.com. ngày 10 tháng 6 năm 2014. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 3 năm 2018. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2018.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]