Mirzacho'l

Kalahari (Steppe de la Faim
tiếng Kazakhstan: Мырзашөл
tiếng Uzbekistan: Mirzacho‘l
)
Hoang mạc
Quốc gia  Uzbekistan
 Kazakhstan
 Tajikistan
Điểm cao nhất 385
Điểm thấp nhất 230
Diện tích 10.000 km2 (3.861 dặm vuông Anh)
Semi-Arid Desert
Một gia đình du mục Kyrgyzstan trên hoang mạc Mirzacho'l ở Uzbekistan (ảnh do S. M. Prokudin-Gorskii chụp)

Mirzacho'l (tiếng Uzbek: Mizracho'l, tiếng Nga: Голодная степь) là một đồng bằng hoàng thổ rộng khoảng 10,000 km² nằm phía tả ngạn sông Syr DaryaUzbekistan, kéo dài từ lối vào thung lũng Ferghana trên biên giới với Tajikistan về phía đông qua Syrdarya và một phần phía bắc của Jizzakh về phía tây. Về phía nam nước này giáp dãy Turkestan.

Địa lý[sửa | sửa mã nguồn]

Về mặt địa lý Mirzacho'l Steppe là một phần mở rộng về phía nam-đông của Kyzyl Kum sa mạc, với khoảng 240 mm lượng mưa hàng năm và khí hậu lục địa khắc nghiệt (nhiệt độ trung bình từ 28 °C vào tháng tới -2 °C trong tháng Giêng).[1] Những nỗ lực đó đã bắt đầu sớm nhất là vào cuối thế kỷ thứ 19 đã dần chuyển các Mirzacho'l Steppe từ một sa mạc thành một khu vực nông nghiệp thâm canh có tưới, hôm nay là một trong những bông lớn và khu vực sản xuất ngũ cốc của Uzbekistan với khoảng 500.000 ha đất canh tác được tưới tiêu.[2] Ba kênh chính được xây dựng vào năm 1950 và năm 1960 đưa nước tới Mirzacho'l Steppe kolkhoz es và sovkhoz es. Đây là những con kênh Bắc-Nam Trung Bộ và phía Bắc và Đông-Tây Nam Mirzacho'l Steppe Canal.

GulistonYangier, cả hai trong tỉnh Syrdarya, là những trung tâm dân cư chính ở hoang mạc Mirzacho'l.

Khí hậu[sửa | sửa mã nguồn]

Khí hậu thảo nguyên khắc nghiệt với kiểu khí hậu lục địanhiệt độ trung bình 27,9 °C vào tháng Bảy và -2.1 °C trong tháng Giêng. Lượng mưa ở phía đông của thảo nguyên chỉ đạt 240 mm mỗi năm với mức tối đa vào mùa xuân.

Hệ động thực vật[sửa | sửa mã nguồn]

Hệ động thực vật của sa mạc và cây bụi như các loại thảo mộc rau thơm, Carex hoặc Arctopoa. Ngoài ra còn có alhagi, Chi Ngải hoặc Salsola.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Betpak-Dala, known in Russian as the Severnaya Gorodnaya Steppe (lit. Northern Hungry Steppe)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Big Soviet Encyclopedia, on-line edition, in Russian.
  2. ^ Agricultural of Uzbekistan 2006, statistical yearbook, Goskomstat Uzbekistana, Tashkent, 2007.