Misha

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Misha trên con tem Liên Xô 1980

Misha (tiếng Nga: Миша), còn được gọi là Mishka (tiếng Nga: Мишка) hay Mishka Thế vận hội (tiếng Nga: Олимпийский Мишка), là tên của linh vật gấu Nga của Thế vận hội Moskva 1980. Linh vật này được thiết kế bởi họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Victor Chizhikov.

Misha là linh vật đầu tiên của một sự kiện thể thao để đạt được thành công thương mại quy mô lớn trong hàng hóa. Búp bê Misha được sử dụng rộng rãi trong lễ khai mạc và bế mạc, xuất hiện trên một số sản phẩm hàng hóa và có cả một bộ phim hoạt hình ngắn (hoạt hình của Soyuzmultfilm) và một bộ phim truyền hình (hoạt hình của Nippon Animation), tất cả hiện nay không chỉ là thông lệ trong Thế vận hội Olympic, mà còn trong FIFA World Cup và các linh vật của các sự kiện khác.[1]

Nguồn gốc của tên Misha[sửa | sửa mã nguồn]

Trong tiếng Nga, Misha là một dạng viết tắt của tên nam người Nga Mikhail (Michael), và Mishka là một từ nhỏ của Misha.

Tên này, trong bất kỳ hình thức nào của nó, là một từ thông tục trong tiếng Nga đối với một con gấu, bởi vì nó tương tự như tên tiêu chuẩn của con gấu. Ngoài ra, hầu hết những con gấu hình người trong truyện cổ tích Nga đều có tên này. Nó được cho là bắt nguồn từ một uyển ngữ cho thiền, điều này bị cấm kỵ vì suy nghĩ ma thuật rằng việc để ra "tên thật" của động vật nguy hiểm có thể khiến nó đến và tấn công. Medved (có nghĩa là "kẻ ăn mật ong ") Bản thân nó được cho là uyển ngữ Proto-Slavic cũ cho Proto-Indo-European * r̥kþos.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1977, ủy ban tổ chức Thế vận hội đã tổ chức một cuộc thi để minh họa rõ nhất về một con gấu. Các thẩm phán đã chọn thiết kế của Victor Chizhikov mô tả một chú gấu con đang cười đeo một chiếc đai cử tạ màu xanh-đen-vàng-xanh-đỏ (màu của các vòng tròn Olympic), với một chiếc khóa bằng vàng có hình dạng như năm chiếc nhẫn. Thiết kế của Misha về một chú gấu con nhỏ, âu yếm và mỉm cười rõ ràng là nhằm mục đích chống lại "con gấu Nga to lớn và tàn bạo". Misha được xác nhận là linh vật chính thức vào ngày 19 tháng 12 năm 1977. Chizhikov phàn nàn rằng nước này đã từ bỏ lời hứa cấp cho anh ta bản quyền cho con gấu của anh ta, tước quyền của anh ta, mặc dù Ủy ban Olympic Nga tuyên bố "theo Hiến chương Olympic, sau khi Hiến chương Olympic Ngày 31 tháng 12 của năm Thế vận hội đã được tổ chức, tất cả các quyền đối với tài sản trí tuệ và các biểu tượng của Thế vận hội đều thuộc Ủy ban Olympic Quốc tế ".

Vị trí của Misha rơi nước mắt tại lễ bế mạc Thế vận hội Mùa hè 1980.

Trong lễ bế mạc Thế vận hội Olympic 1980, một hình nộm khổng lồ của Gấu Misha cầm một chùm bóng bay đã được diễu hành trong sân vận động. Ở một bên của sân vận động nơi đặt Ngọn đuốc Olympic, có một bức tranh tường về Misha làm rơi nước mắt từ mắt trái của anh ấy.[2] Vào cuối buổi lễ, Misha với những quả bóng bay của mình được thả ra và bay lên không trung từ sân vận động, và khoảnh khắc hoài cổ này đã được người Nga nhớ đến một cách thích thú.[1][3] Vài giờ sau, Misha đáp xuống Vorobyovy Gory và sau đó được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm.[4]

Di sản[sửa | sửa mã nguồn]

Misha cũng xuất hiện trong Thế vận hội 1980 của phim hoạt hình NgaNu, pogodi! (hãy đợi đấy!), trao cúp cho Sói và Thỏ. Năm 1988, liên quan đến kỷ niệm 60 năm Chuột Mickey, một tạp chí đặc biệt được sản xuất trong đó Chuột Mickey và Misha gặp nhau.[5] Nhà thiết kế Misha, Viktor Chizhikov, tố cáo nhà thiết kế của linh vật gấu Bắc Cực (đặt tên là Bely Mishka, và được cho là cháu trai của Misha) cho Thế vận hội Sochi 2014 về đạo văn. Chizhikov lưu ý rằng các đặc điểm trên khuôn mặt của Bely đều được lấy từ Misha, nói rằng "họ chỉ bơm anh ta lên và khiến anh ta béo hơn". Chizhikov cũng phàn nàn rằng Bely và hai linh vật khác (Hare và Leopard) thiếu cá tính. Do những vấn đề này, cũng như bị từ chối bản quyền đối với Misha, Chizhikov đã từ chối giúp đỡ khi được ban tổ chức lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông 2014 yêu cầu.[1][6]

Một đoạn phim ngắn về lễ bế mạc Thế vận hội mùa hè 1980 về sự ra đi của Misha đã được trình chiếu trong lễ bế mạc của Thế vận hội mùa đông 2014, sau đó là hoạt hình khổng lồ gấu Bắc cực Mishka đã thổi ngọn đuốc Olympic 2014 và rơi nước mắt (trong một cái gật đầu với nước mắt của Misha trong khi kết thúc Thế vận hội năm 1980).[7][8][9] Nhân vật chính của manga series, Uchi no Maid ga Uzasugiru đặt tên theo Misha. Ở Việt Nam có bài hát gắn với tuổi thơ: tạm biệt búp bê thân yêu, tạm biệt gấu Misha nhé, tạm biệt thỏ trắng xinh xinh, mai tôi vào lớp một rồi, nhớ lắm quên sao được, trường mầm non thân yêu

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Alpert, Lukas I.. (ngày 20 tháng 2 năm 2014) Russians Get Misty for 1980 Olympic Mascot Misha—Except for His Creator – WSJ. Online.wsj.com. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2016.
  2. ^ Bear Misha – The Olympic Mascot 1980. English Russia. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2016.
  3. ^ “Philip Barker: Sochi 2014 have lot to live up to match Misha farewell at Moscow 1980”. Inside the Games. Truy cập ngày 24 tháng 2 năm 2014.
  4. ^ Moscow Olympics 1980 Closing ceremony with Misha!. YouTube (ngày 8 tháng 6 năm 2012). Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2016.
  5. ^ Микки Маус и Миша (Mikki Maus i Misha). Inducks.org
  6. ^ Mackay, Duncan. (ngày 1 tháng 3 năm 2011) Misha the Bear creator claims Sochi 2014 polar bear has been stolen from him. Insidethegames.biz. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2016.
  7. ^ Olympic News – Official Source of Olympic News Lưu trữ 2014-02-24 tại Wayback Machine. Sochi2014.com (ngày 28 tháng 6 năm 2016). Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2016.
  8. ^ Cooper, Sam. (ngày 23 tháng 2 năm 2014) Sochi Bear mascot 'blows out' Olympic flame to cap off a great Olympics for bears | Fourth-Place Medal – Yahoo Sports. Sports.yahoo.com. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2016.
  9. ^ Sanchez, Josh. (ngày 23 tháng 2 năm 2014) 2014 Sochi Olympics: Sochi bear mascot cries, blows out flame during Closing Ceremony (Video). Fansided.com. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2016.