Liên họ Chồn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Musteloidea)
Liên họ Chồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Carnivora
Phân bộ (subordo)Caniformia
Liên họ (superfamilia)Musteloidea
Fischer, 1817
Các họ

Liên họ Chồn (Musteloidea) là một liên họ (superfamilia) động vật có vú thuộc Bộ Ăn thịt với những điểm đặc trưng chung về hộp sọ và răng. Liên họ Chồn có một tổ tiên chung với động vật chân màng (Pinnipedia, bao gồm hải mã, sư tử biểnhải cẩu).[1]

Liên họ Chồn bao hàm các thành viên sau: họ Gấu trúc đỏ (Ailuridae), họ Chồn (Mustelidae), họ Gấu mèo Bắc Mỹ (Procyonidae) và họ Chồn hôi (Mephitidae).

Bắc Mỹ, động vật dạng gấu và dạng chồn xuất hiện từ thời kỳ Chadronia[cần dẫn nguồn] (38-33,9 triệu năm trước đây, thuộc thế Thủy Tân muộn). Ở châu Âu, động vật dạng gấu và dạng chồn xuất hiện từ thời thế Tiệm Tân sớm, ngay sau sự kiện Đại Phá vỡ (Grande Coupure).

Liên họ Chồn có thể không phải là một nhóm có các thành viên cùng nguồn gốc (nhóm đơn ngành). Một số, hoặc có thể là tất cả, các đặc tính được xem xét, có thể đã tiến hóa thành hai hay nhiều nhánh độc lập với nhau từ gốc chung là động vật dạng gấu nguyên thủy, ví dụ như chi Amphicynodon.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Welsey-Hunt, G.D. & Flynn, J.J. (2005). “Phylogeny of the Carnivora: basal relationships among the Carnivoramorphans, and assessment of the position of 'Miacoidea' relative to Carnivora”. Journal of Systematic Palaeontology. 3 (1): 1–28. doi:10.1017/S1477201904001518.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)