Bước tới nội dung

Nam Hà Lan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Các quốc gia vùng thấp (Habsburg) (1515 –1715; bao gồm Liège, Stavelot-MalmedyBouillon), biên giới giữa Bắc Hà Lan và Nam Hà Lan được đánh dấu màu đỏ.
Lưu ý rằng 'Upper Guelders' (phía nam của khu vực chính của Guelders ở Hà Lan và phía đông Công quốc Brabant, có màu vàng nhạt) đã bị để nhầm là màu trắng trên bản đồ này!

Nam Hà Lan (tiếng Hà Lan: Zuidelijke Nederlanden), còn được gọi là Hà Lan Công giáo (Katholieke Nederlanden), là một phần của Các quốc gia vùng đất thấp thuộc Đế chế La Mã Thần thánh mà lúc đầu phần lớn được kiểm soát bởi Habsburg Tây Ban Nha (Hà Lan thuộc Tây Ban Nha, 1556–1714) và sau đó là Habsburgs Áo (Hà Lan thuộc Áo, 1714–1794) cho đến khi bị Pháp Cách mạng chiếm đóng và sáp nhập (1794–1815).

Khu vực này cũng bao gồm một số nhà nước nhỏ hơn chưa bao giờ được cai trị bởi Tây Ban Nha hoặc Áo: Giáo phận vương quyền Liège, Tu viện vương quyền Stavelot-Malmedy, Bá quốc Bouillon, Bá quốc HorneTu viện vương quyền Thorn.

Miền Nam Hà Lan bao gồm hầu hết lãnh thổ của Vương quốc BỉLuxembourg ngày nay, một phần nhỏ của Hà LanĐức hiện đại (vùng Upper Guelders, cũng như khu vực Bitburg ở Đức, sau đó là một phần của Luxembourg), ngoài ra (cho đến năm 1678) hầu hết của vùng Nord-Pas-de-Calais hiện nay và vùng Longwy ở miền bắc nước Pháp. Vùng Upper Guelders (phía nam) bao gồm khu vực ngày nay được phân chia giữa Đức và tỉnh Limburg hiện đại của Hà Lan (năm 1713 phần lớn được nhượng lại cho Vương quốc Phổ).

Tham khảo

[sửa | sửa mã nguồn]
  • Bitsch, Marie-Thérèse (1992), Histoire de la Belgique (bằng tiếng Pháp), Hatier, tr. 73–75
  • Kann, Robert A. (1974), A History of the Habsburg Empire 1526–1918, University of California Press, tr. 229–230

Đọc thêm

[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài

[sửa | sửa mã nguồn]