Bước tới nội dung

Ngựa Hắc Hà

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ngựa Hắc Hà
Gốc gácTrung Quốc, ngựa của vùng Hắc Hà
Equus ferus caballus

Ngựa Hắc Hà là một giống ngựa bắt nguồn từ lưu vực sông Hắc Long Giang (sông Amur) ở Trung Quốc.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Dọc theo biên giới giữa Trung Quốc và Liên Xô cũ có một lưu vực sông dài gọi là Hắc Long Giang (Amur). Thành phố Hắc Hà là trung tâm của vùng nuôi ngựa Hắc Hà. Ngoài rừng/đài nguyên về phía bắc, địa hình là đồi núi với độ cao từ 1.640 đến 3.300 feet và độ dốc dần. Khu vực này giàu tài nguyên nước. Nhiệt độ trung bình là gần 32F, với mức tối thiểu khoảng -58F và tối đa vào mùa hè khoảng 89F. Ngựa là hoàn toàn cần thiết cho cả nông nghiệp và vận tải trong khu vực này.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Giống ngựa Hắc Hà có cấu tạo tốt, đồng nhất và bản chất sẵn sàng, vâng lời. Đầu có kích thước trung bình với một mặt cắt thẳng, mắt to và mở, và tai dài. Cổ có chiều dài trung bình và rộng ở gốc; vai cao; chân mạnh mẽ với đùi dài và cẳng chân ngắn. Khớp gối thường không đủ thẳng trong các cá thể giống này. Ngựa Hắc Hà được phân chia thành hai loại, cưỡi-kéo xe và kéo xe-cưỡi. Màu lông chính là nâu đỏ hoặc hạt dẻ. Một số ít màu xám hoặc đen và các màu hiếm khác.

Đây là những con ngựa mạnh mẽ với chất lượng độ bền bỉ tốt, dễ dàng có thể kéo trọng tải nặng. Chúng cũng được sử dụng để cày và các công việc nông nghiệp khác. Phù hợp với điều kiện lạnh, ngựa Hắc Hà có thể qua đêm ở nhiệt độ từ -40F mà không bị ảnh hưởng xấu nào.

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]