Nhà máy thép

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tô hợp sản xuất thép ở Hà Lan, hai lò cao.

Nhà máy thép là một nhà máy công nghiệp sản xuất thép. Đó có thể là một tổ hơp thực hiện tất cả các khâu của sản xuất thép từ nấu quặng đến cán thép thành phẩm hoặc chỉ là một nhà máy sản xuất bán thành phẩm thép đúc từ gang hoặc phế liệu.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Kể từ khi quy trình Bessemer được phát minh (sử dụng lò chuyển BOF cho phép tinh luyện thép), các nhà máy thép đã thay thế các nhà máy luyện gang. Những phương pháp mới để sản xuất thép xuất hiện sau đó là nấu thép từ phế liệu bằng hồ quang điện hay gần đây là sắt hoàn nguyên trực tiếp Direct Reduced Iron-DRI.

Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, nhà máy thép lớn nhất thế giới là nhà máy thép Barrow Hematite Steel Company ở Barrow-in-Furness, Vương quốc Anh. Ngày nay, nhà máy thép lớn nhất thế giới là của POSCOGwangyang, Hàn Quốc[1][2] công suất 23 triệu tấn/năm.[3]

Tổ hợp sản xuất thép[sửa | sửa mã nguồn]

Sơ đồ nhà máy thép Lackawanna tại Buffalo, New York năm1903 thể hiện nhiều khu vực của một tổ hợp sản xuất thép
Lò cao của Třinec Iron and Steel
Bố trí bên trong một nhà máy thép

Tổ hợp nhà máy sản xuất thép (đôi khi còn được gọi khu liên hợp gang thép, tổ hợp luyện cán thép,...) có đầy đủ các khâu công nghệ bao gồm:

  • Luyện gang (Nấu quặng thành gang lỏng)
  • Luyện thép (Tinh luyện gang thỏi thành thép lỏng)
  • Đúc (Đúc phôi thép từ thép lỏng)
  • Cán thô, cán phôi và cán thành phẩm

Tại Việt Nam, một số khu liên hợp gang thép có công suất lớn như Formosa công suất 10-20 triệu tấn/năm[4] Hòa Phát Dung Quất 5,6-11,6 triệu tấn/năm.[5]

Nhà máy nhỏ[sửa | sửa mã nguồn]

Phôi thép vào giá cán

Các nhà máy nhò không bao gồm đầy đủ các khâu công nghệ như tổ hợp gang thép. Thường chỉ bao gồm chu trình ngắn như luyện thép bằng lò hồ quang điện từ thép phế hoặc sắt hoàn nguyên trực tiếp Direct reduced iron (DRI), ngoài ra cũng có thể có thêm lò thùng, lò chân không để kiểm soát chính xác thành phần hóa, đúc liên tục, lò gia nhiệt và khâu cán thép.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Barrow”. Ironbridge Gorge Museum Trust. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 8 năm 2007. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2007.
  2. ^ "POSCO Steel’s Fourth Quarter Executive Board Meeting in India" Lưu trữ 2012-07-20 tại Archive.today New Delhi, October 18, 2007
  3. ^ “POSCO Gwangyang steel plant”. Global Energy Monitor (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2023.
  4. ^ Trí, Dân. “Khởi Công xây dựng Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh”. Báo điện tử Dân Trí. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2023.
  5. ^ “Dự án sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 sẽ khởi công vào tháng 5 tới”. Báo Nhân Dân điện tử. 16 tháng 3 năm 2022. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2023.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]