Noticiana

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Noticiana
Tình trạng bảo tồnFAO (2007): no data[1]
Quốc gia nguồn gốcÝ
Phân bốđông nam Sicily
Sử dụngHai mục đích, chủ yếu để lấy sữa[2]
Đặc điểm
Cân nặng
  • Đực:
    85 kg
  • Cái:
    55 kg
Chiều cao
  • Đực:
    85 cm
  • Cái:
    75 cm
Màu lentrắng
Màu khuôn mặtđỏ gạch
Ghi chú
tai cụp, thường không có sừng

Noticiana là một giống cừu bản địa trong nước của các bộ phận nội địa của tỉnh Syracuse, nằm ở phía đông nam Sicily, Ý.[3] Tên của giống cừu này bắt nguồn từ thành phố và thị trấn Noto. Giống cừu này được nuôi dưỡng ở tỉnh Syracuse và các vùng lân cận của tỉnh Ragusa.[4] Nó là một giống cừu thuộc miền Nam Địa Trung Hải, và là một giống cừu xuất phát (phái sinh) từ giống cừu Comisana cũng của Ý.[3]

Giống cừu Noticiana là một trong bốn mươi hai giống cừu địa phương tự nhiên của Ý được phân bố hạn chế. Một cuốn sách thống kê cá thể giống này được lưu giữ bởi Associazione Nazionale della Pastorizia, hiệp hội chăn nuôi cừu quốc gia Ý.[4] Tuy nhiên, cuốn sách này dường như bị bỏ trống[3] và không có cá thể nào của giống này được báo cáo trong nhiều năm.[5] Số lượng và tình trạng bảo tồn của giống này còn chưa được biết rõ.[3]

Năng suất cho sữa của giống cừu Noticiana trung bình là 35 lít trong 100 ngày đối với cừu cái sinh lần đầu, và 80 lít trong 200 ngày đối với cừu cái trong các lần sinh sau. Số lượng sữa cho có thể vượt quá 500 l. Thành phần sữa giống này có 6,5% chất béo và 5,2% protein. Sữa được sử dụng để làm pho mát trong vùng của khu vực Val di Noto, pecorinoricotta, với hai thể loại pho mát tươi và cay.[3]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Barbara Rischkowsky, D. Pilling (eds.) (2007). List of breeds documented in the Global Databank for Animal Genetic Resources, annex to The State of the World's Animal Genetic Resources for Food and Agriculture. Rome: Food and Agriculture Organization of the United Nations. ISBN 9789251057629. Truy cập June 2014.
  2. ^ Breed data sheet: Noticiana/Italy. Domestic Animal Diversity Information System of the Food and Agriculture Organization of the United Nations. Truy cập April 2014.
  3. ^ a b c d e Daniele Bigi, Alessio Zanon (2008). Atlante delle razze autoctone: Bovini, equini, ovicaprini, suini allevati in Italia (in Italian). Milan: Edagricole. ISBN 9788850652594. p. 252–253.
  4. ^ a b Norme tecniche della popolazione ovina Noticiana: standard della razza (in Italian). Associazione Nazionale della Pastorizia: Ufficio centrale libri genealogici e registri anagrafici razze ovine e caprine. Truy cập April 2014.
  5. ^ Consistenze Provinciali della Razza 07 Noticiana Anno 2013 (in Italian). Associazione Nazionale della Pastorizia: Banca dati. Truy cập April 2014.