Plectranthias kamii

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Plectranthias kamii
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Serranidae
Phân họ (subfamilia)Anthiadinae
Chi (genus)Plectranthias
Loài (species)P. kamii
Danh pháp hai phần
Plectranthias kamii
Randall, 1980

Plectranthias kamii, thường được gọi cá mú ca rô, là một loài cá biển thuộc chi Plectranthias trong họ Cá mú. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1980[1].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

P. kamii có phạm vi phân bố tương đối rộng rãi ở vùng biển Tây Thái Bình Dương. Chúng được tìm thấy tại các đảo phía nam Nhật Bản, đảo Đài Loan; rải rác ở Châu Đại Dương bao gồm New Caledonia, quần đảo Mariana, Pohnpei, Palau, Samoa thuộc Mỹquần đảo Société. P. kamii sống xung quanh các rạn san hô, hoặc núp trong các kẽ đá, độ sâu được ghi nhận trong khoảng từ 183 đến 350 m[1][2][3].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Các mẫu vật dùng để mô tả P. kamii có kích thước cơ thể trong khoảng 17 - 21 cm. Màu sắc của các mẫu vật khi còn tươi: màu đỏ nhạt, chuyển sang màu hồng ở bụng, với các vạch sọc không đều và các đốm lớn màu vàng. Nửa phần đầu trên màu vàng nhạt, màu nâu phía sau mắt và sau gáy. Phần gai của vây lưng màu đỏ nhạt với các đốm lớn màu vàng. Phần mềm của vây lưng chủ yếu là màu đỏ nhạt; vây hậu môn màu đỏ nhạt với phần gốc màu vàng. Vây đuôi màu đỏ nhạt, màu này đậm hơn ở gốc; các tia màu vàng[1].

Số gai ở vây lưng: 10; Số tia vây mềm ở vây lưng: 18; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây mềm ở vây hậu môn: 7; Số gai ở vây bụng: 1; Số tia vây mềm ở vây bụng: 5; Số tia vây mềm ở vây ngực: 13; Số tia vây mềm ở vây đuôi: 13[1].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

J. E. Randall (1980), Revision of the fish genus Plectranthias (Serranidae: Anthiinae) with descriptions of 13 new species, Micronesica 16 (1): 101 – 187.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d Randall (1980), sđd, tr.131-135
  2. ^ Plectranthias kamii. Sách Đỏ IUCN.
  3. ^ Plectranthias kamii Randall, 1980”. FishBase.