Poeciliopsis jackschultzi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Poeciliopsis jackschultzi
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Cyprinodontiformes
Họ (familia)Poeciliidae
Phân họ (subfamilia)Poeciliinae
Chi (genus)Poeciliopsis
Loài (species)P. jackschultzi
Danh pháp hai phần
Poeciliopsis jackschultzi
Conway, Mateos & Vrijenhoek, 2019

Poeciliopsis jackschultzi, tên thông thườngRío Concepción topminnow, là một loài cá nước ngọt thuộc chi Poeciliopsis trong họ Cá khổng tước. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2019.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Loài cá này được đặt theo tên của nhà ngư học Jack Schultz, người tiên phong trong các nghiên cứu về sự lai tạp ở các loài Poeciliopsis[1].

Phạm vi phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

P. jackschultzi có phạm vi phân bố ở Bắc Mỹ. Loài cá này được tìm thấy ở sông Concepción (bang Sonora, Mexico)[2]. Dựa trên các địa điểm thu thập mẫu vật của P. jackschultzi, loài cá này ưa sống trong các đầm lầy với vùng nước lặng, hoặc dòng chảy tương đối chậm[2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Chiều dài cơ thể tối đa được ghi nhận ở P. jackschultzi là khoảng 2,6 cm[2]. Cơ thể trong mờ, có màu vàng lục nhạt, sẫm màu vàng nâu ở phần lưng trước và đỉnh đầu. Gốc vây đuôi có vạch hình bầu dục màu nâu vàng. Gốc vây hậu môn của cá đực có màu cam sáng.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Kevin W. Conway; Mariana Mateos; Robert C. Vrijenhoek (2019). “A new species of the live-bearing fish genus Poeciliopsis from northern Mexico (Cyprinodontiformes, Poeciliidae)”. ZooKeys. 883: 91–118. doi:10.3897/zookeys.883.37586.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Scharpf, Christopher; Lazara, Kenneth J. (2019). “Order CYPRINODONTIFORMES: Families POECILIIDAE, ANABLEPIDAE, VALENCIIDAE, APHANIIDAE and PROCATOPODIDAE”. The ETYFish Project Fish Name Etymology Database. Truy cập ngày 12 tháng 9 năm 2020.
  2. ^ a b c Conway và cộng sự, sđd