Pool 9 bóng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chín bóng
9 bi được xếp : Bi số 1 ở đỉnh, bi số 9 ở giữa, các bi còn lại đặt ngẫu nhiên và tất cả các bi chạm sát nhau
Cơ quan quản lý cao nhấtHiệp hội bida thế giới
Thi đấu lần đầuThập niên 1920[1][2]
Đặc điểm
Va chạmKhông
Số thành viên đấu độiĐấu đơn hoặc đấu đôi
Giới tính hỗn hợp
Hiện diện
Quốc gia hoặc vùngToàn thế giới

Pool 9 bóng (tiếng Anh: Nine-ball) hay Pool 9 bi (đôi khi là chín bóng) là một thể loại của môn thể thao Bi-a. Nó được chơi trên một bàn bi-a hình chữ nhật có lỗ ở bốn góc và ở giữa mỗi cạnh dài. Sử dụng gậy cơ, người chơi phải đánh bi cái màu trắng để đưa chín bi màu vào lỗ, theo thứ tự số tăng dần. Người chơi đánh được bi số 9 vào lỗ sẽ thắng ván đấu. Các trận đấu thường được diễn ra theo hình thức đua đến một điểm số nhất định, với người chơi nào chạm đến điểm số đã định trước thì sẽ thắng trận đấu.[3]

Bộ môn được quản lý bởi Hiệp hội bi-a thế giới (WPA), với nhiều giải đấu khu vực. Các giải đấu chín bóng danh giá nhất là Giải vô địch chín bóng thế giới WPAGiải vô địch chín bóng Mỹ mở rộng.

Chín bóng được chơi với nhiều luật khác nhau, với các loại hình như mười bóng, bảy bóngba bóng đều bắt nguồn từ đây. Mặc dù thường là một môn thể thao đơn, trò chơi có thể được chơi đôi, với những người chơi hoàn thành các lượt đánh luân phiên. Điển hình của các giải đấu có nội dung đánh đôi bao gồm World Cup of Pool, World Team ChampionshipMosconi Cup.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “The History of Billiards”. cuecare.com. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 2 năm 2007. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2006.
  2. ^ Hikock, Ralph. “Sports history – Billiards”. hickorysports.com. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 2 năm 2002.
  3. ^ “Billiard Congress of America”. bca-pool.com. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 11 năm 2004. Truy cập ngày 6 tháng 1 năm 2020.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]